Virus gây bệnh đậu mùa khỉ ở Bồ Đào Nha ít lây lan hơn

25/05/2022 12:19

Ngày 24.5, Viện Y tế Quốc gia mang tên Tiến sĩ Ricardo Jorge (INSA) của Bồ Đào Nha cho biết virus gây bệnh đậu mùa khỉ đang lưu hành ở nước này thuộc về chủng virus ít lây lan hơn đang hoành hành tại Tây Phi.

Chú thích ảnh

Virus đậu mùa khỉ nhìn dưới kính hiển vi. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng thông tấn Lusa, nhóm nghiên cứu do ông Joao Paulo Gomes, người đứng đầu Bộ phận Phân tích dữ liệu sinh học thuộc Khoa Các bệnh truyền nhiễm của INSA, đã hoàn tất giải trình tự gene của virus gây bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ở nước này. Kết quả cho thấy virus bệnh đậu mùa khỉ ở Bồ Đào Nha có quan hệ "gần hơn với virus bệnh đậu mùa khỉ ở Nigeria", được phát hiện vào năm 2018 và 2019 ở các nước, trong đó có Anh, Israel và Singapore. Các nhà nghiên cứu cho biết có một chủng virus khác gây bệnh đậu mùa khỉ lây lan mạnh hơn đang lưu hành ở Trung Phi. 

Mặc dù các nhà nghiên cứu cho rằng không có lý do để lo ngại về căn bệnh này, song các nhà vi trùng học kêu gọi các nước tiến hành phong tỏa chuỗi lây nhiễm, giám sát mạnh mẽ bệnh này và nhanh chóng phân tích mọi ca nghi nhiễm. Cho đến nay, Bồ Đào Nha ghi nhận 39 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, với toàn bộ bệnh nhân ở độ tuổi từ 27-61 và phần lớn trong đó dưới 40 tuổi. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kể từ khi phát hiện vào ngày 7/5 đến nay, 131 ca bệnh đậu mùa khỉ và 106 nghi nhiễm đã được ghi nhận ở 19 quốc gia ngoài châu Phi.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Virus gây bệnh đậu mùa khỉ ở Bồ Đào Nha ít lây lan hơn