Việt Nam tặng Campuchia 25 triệu USD xây tòa nhà hành chính Quốc hội

22/12/2021 06:00

Tòa nhà hành chính Quốc hội Campuchia được Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trao tặng có giá trị 25 triệu USD, là biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai nước.


Các nhà lãnh đạo cấp cao dự lễ động thổ công trình tòa nhà hành chính Quốc hội - Ảnh: N.A.

Chiều 21.12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin.

Theo đó, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, có truyền thống đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau, là niềm tự hào và là tài sản vô giá của hai dân tộc mà các thế hệ mai sau của hai nước cần tiếp tục duy trì, gìn giữ và phát huy, như việc hai nước thời gian qua đã hỗ trợ lẫn nhau rất kịp thời, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Hai bên nhất trí trong thời gian tới sẽ duy trì tiếp xúc, trao đổi cấp cao và các cấp thường xuyên ở tất cả các kênh, trong đó có kênh nghị viện; tăng cường trao đổi kinh nghiệm cũng như tổ chức các cuộc giao lưu.

Tiếp tục phát huy vai trò của Quốc hội hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương, nhất là trong việc xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật cho việc tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác trên tất cả các lĩnh vực…

Việt Nam tặng Campuchia 25 triệu USD xây tòa nhà hành chính Quốc hội - Ảnh 2.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm phối cảnh công trình ngay sau lễ động thổ - Ảnh: N.A

Ngay sau cuộc hội kiến, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Campuchia đã cùng tham dự lễ khởi công dự án xây dựng tòa nhà hành chính mới của Quốc hội Vương quốc Campuchia - quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Nhà nước và nhân dân Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin trân trọng cảm ơn và đánh giá cao Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã tặng 25 triệu USD để xây dựng công trình hết sức ý nghĩa này.

Thông tin về việc xây dựng tòa nhà hành chính Quốc hội, ông Leng Peng Long, Tổng Thư ký Quốc hội Campuchia cho hay dự án được triển khai với 4 giai đoạn, được xây dựng trên diện tích ngang 27m, dài 49m, cao 12 tầng.

"Chúng tôi hy vọng tòa nhà này sẽ trở thành biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai dân tộc, là tình hữu nghị vững bền và là tải sản vô giá mà hai dân tộc sẽ nỗ lực gìn giữ mãi mãi", Tổng Thư ký Quốc hội Campuchia bày tỏ.

Trước đó, sau buổi hội kiến với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni; Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Chủ tịch nước đã đặt vòng hoa tại đài Độc Lập, tượng đài cố Quốc vương Norodom Sihanouk, tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Việt Nam tặng Campuchia 25 triệu USD xây tòa nhà hành chính Quốc hội - Ảnh 3.

Đường phố Campuchia trưng nhiều ảnh của hai nhà lãnh đạo hai nước - Ảnh: N.A.

Việt Nam tặng Campuchia 25 triệu USD xây tòa nhà hành chính Quốc hội - Ảnh 4.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặt vòng hoa tại tượng đài cố Quốc vương Norodom Sihanouk - Ảnh: N.A

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam tặng Campuchia 25 triệu USD xây tòa nhà hành chính Quốc hội