Việt Nam nêu quan điểm việc Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine

06/10/2022 16:57

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết luôn theo dõi chặt chẽ diễn biến xung đột Nga - Ukraine và mong muốn các bên nối lại đối thoại, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Việt Nam nêu quan điểm việc Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine - Ảnh 1.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Chiều 6.10, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng được đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước sự kiện Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine là Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Về vấn đề này, bà Hằng cho biết Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến gần đây về xung đột Nga - Ukraine.

"Việt Nam kêu gọi các bên liên quan nối lại đối thoại, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.

Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào quá trình đối thoại tìm kiếm giải pháp sớm ổn định tình hình, vì hòa bình và ổn định của khu vực cũng như trên thế giới", đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam kêu gọi.

Nga tuyên bố sáp nhập các vùng Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia trong một buổi lễ được tổ chức long trọng tại Matxcơva ngày 30.9. 

Ngày 5.10, Tổng thống Vladimir Putin ký thông qua các luật, chính thức hoàn tất việc sáp nhập bốn vùng trên bất chấp các áp lực và chỉ trích từ phương Tây.

Phương Tây và Ukraine phản đối, bác bỏ kết quả của các cuộc trưng cầu ý dân về việc sáp nhập vào Nga được tổ chức ở 4 vùng trên, đồng thời áp các lệnh trừng phạt mới nhắm vào Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi đây là những cuộc trưng cầu ý dân "giả mạo" và cảnh báo sẽ có động thái đáp trả mạnh mẽ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Việt Nam nêu quan điểm việc Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine