Vẫn chưa xác định quốc tịch tất cả 53 người di cư chết ở Mỹ

06/07/2022 19:42

Một tuần sau thảm kịch di cư khiến ít nhất 53 người chết ở ngoại ô TP San Antonio, bang Texas, Mỹ, nhà chức trách vẫn chưa xác nhận được quốc tịch của 5 nạn nhân trong số này.

Người dân tổ chức một buổi lễ đặc biệt cho những người di cư thiệt mạng trong thảm kịch tại nhà thờ San Fernando ở thành phố San Antonio ngày 30.6

Theo Hãng tin Reuters, Mexico và 3 nước Trung Mỹ (gồm Honduras, Guatemala và El Salvador) đã bước đầu xác định được quốc tịch của những nạn nhân thiệt mạng.

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao Mexico ngày 5.7, số công dân Mexico thiệt mạng trong thảm kịch chính xác là 26 người.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao El Salvador xác nhận với Reuters hôm 4-7 rằng không có công dân quốc tịch El Salvador thiệt mạng. Giới chức Guatemala cũng xác định được 16 công dân của nước mình thiệt mạng thông qua dấu vân tay.

Chính quyền Honduras xác nhận có 6 công dân thiệt mạng trong thảm kịch ở thành phố San Antonio hôm 28.6. 

Số nạn nhân còn lại trong thảm kịch chưa xác định hoặc chưa có thông tin về quốc tịch và danh tính.

Theo Reuters, danh tính những người thiệt mạng được chính quyền các nước xác định thông qua thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, dấu vân tay, ảnh cá nhân do gia đình cung cấp và các tài liệu được tìm thấy xung quanh hiện trường của thảm kịch.

Yolanda Olivares, công dân Mexico, cầm hình ảnh của 3 người con trai, gồm: Jair (19 tuổi), Yovani Valencia (16 tuổi) và cháu trai Misael Olivares (16 tuổi). Gia đình cô tin rằng chúng đã ở bên trong chiếc xe đầu kéo trong thảm kịch hôm 28.6

Hãng tin của Anh cho biết chính quyền các nước xác nhận đã có sự nhầm lẫn về việc xác định quốc tịch của các nạn nhân, bắt nguồn từ một cuộc họp báo của chính quyền Mexico vào tuần trước.

Người đứng đầu Viện Di cư quốc gia Mexico, ông Francisco Garduno, nói với Đài Euronews hôm 30.6: "Có 27 công dân Mexico cùng với 14 người Honduras, 7 người Guatemala và 2 người El Salvador đã thiệt mạng trong thảm kịch".

Ở chiều ngược lại, chính quyền hạt Bexar nói rằng họ mới chỉ xác định được 35 nạn nhân. Theo ông Tom Peine - người phát ngôn chính quyền hạt Bexar, quốc tịch của các nạn nhân bao gồm: 20 công dân Mexico, 10 công dân Guatemala và 5 công dân Honduras.

Giới chức hạt Bexar cho rằng số liệu của họ cung cấp dựa trên sự xác thực của bộ phận y tế địa phương và đáng tin cậy hơn so với thông tin từ chính phủ các nước khác.

Ngay sau đó, chính phủ Honduras, El Salvador và Guatemala đã phản bác thông tin trên và cho rằng đó là những thông tin không chính xác.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn chưa xác định quốc tịch tất cả 53 người di cư chết ở Mỹ