Ukraine muốn lập hội đòi Nga bồi thường thiệt hại chiến tranh

21/05/2022 16:05

Theo ý tưởng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, những nước gia nhập thỏa thuận sẽ có quyền kê biên tài sản của Nga nhằm bù đắp cho những thiệt hại từ hành động quân sự của Matxcơva ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong thông điệp tự quay đăng ngày 21.5

"Hôm nay, chúng tôi mời tất cả các nước đối tác ký kết một thỏa thuận đa phương và tạo ra một cơ chế đảm bảo rằng tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi các hành động của Nga đều có thể nhận được bồi thường cho tất cả những tổn thất phát sinh", Tổng thống Zelensky kêu gọi trong thông điệp ghi hình phát rạng sáng 21.5 (giờ Việt Nam).

Nhà lãnh đạo Ukraine, người cáo buộc Nga đang cố gắng phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của Ukraine nhất có thể, cho rằng một thỏa thuận như vậy sẽ là bài học cảnh báo cho nước khác.

Theo ông Zelensky, nó không chỉ cho thấy sự đoàn kết của các nước quanh Ukraine mà còn là sự cảnh cáo rằng sẽ luôn có một cái giá không rẻ cho nước âm mưu gây hấn với nước khác.

Ý tưởng của nhà lãnh đạo Ukraine là sẽ tập hợp những nước bị ảnh hưởng bởi "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine.

Gần như chắc chắn Matxcơva sẽ từ chối bồi thường nên theo ông Zelensky, trong trường hợp đó các nước tham gia thỏa thuận có quyền tịch thu các tài sản mà Nga có tại nước mình. Các tài sản này sẽ được chuyển đến một quỹ bồi thường đặc biệt.

"Đây chỉ là chuyện công bằng thôi. Người Nga sẽ cảm thấy sức nặng của mọi tên lửa, mọi quả bom, mọi quả đạn mà họ đã bắn vào chúng tôi", ông Zelensky lập luận.

Nhà lãnh đạo Ukraine không nói rõ "các nước đối tác" là ai hay định nghĩa như thế nào là bị ảnh hưởng bởi hành động quân sự của Nga.

Điều này là bởi vì có nhiều nước bị ảnh hưởng gián tiếp sau khi xung đột bùng phát, trong đó phải kể đến việc giá nhiên liệu và lương thực tăng cao khiến xã hội một số quốc gia căng thẳng.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đang tìm cách hỗ trợ Ukraine tái thiết đất nước, trong đó tính đến cả việc tịch thu tài sản của Nga tại các nước này để chuyển cho Kiev.

Theo ước tính của truyền thông phương Tây, hàng chục tỉ USD của Nga ở các ngân hàng nước ngoài đang bị đóng băng sau khi Matxcơva đưa quân vào Ukraine. Con số này chưa kể các siêu du thuyền trị giá hàng chục tới hàng trăm triệu USD mỗi chiếc, máy bay chở khách hoặc hàng hóa.

Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận về ý tưởng của ông Zelensky. Hồi đầu tháng này, người phát ngôn Điện Kremlin đã cảnh báo bất kỳ hành động nào nhằm thu tài sản Nga để "bồi thường cho Ukraine" sẽ bị Nga coi là chiếm đoạt tài sản của Nga một cách bất hợp pháp.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine muốn lập hội đòi Nga bồi thường thiệt hại chiến tranh