Trung Quốc xử lý các cán bộ "nằm yên"

07/02/2023 15:09

Sau khi chỉ trích xu hướng "nằm yên" trong giới trẻ, truyền thông Trung Quốc từ tháng 1.2022 đã hướng đến chỉ trích thái độ tương tự xuất hiện trong bộ phận quan chức của nước này.

Tiểu phẩm chỉ trích cán bộ

Tiểu phẩm chỉ trích cán bộ "nằm yên" được trình chiếu trên Gala cuối năm của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV)

Khái niệm về “tang ping” (nằm thẳng, nằm yên) đã phổ biến tại Trung Quốc vào năm 2021. Cụm từ miêu tả thế hệ thanh niên sinh vào cuối những năm 1990 và những năm 2000 cảm thấy thấy thất vọng và quyết định không phấn đấu vì tương lai. Họ không muốn đi theo con đường phải chăm chỉ, sở hữu nhà, kết hôn… và nhiều tiêu chuẩn khác của các thế hệ trước.

Từ cuối tháng 1, truyền thông Trung Quốc đã đăng nhiều nội dung chỉ trích thái độ “nằm yên” tương tự với bộ phận cán bộ nhà nước. Cùng thời điểm, tổ chức Đảng chính quyền địa phương đã đề nghị các cán bộ “tăng sinh khí” cho tinh thần làm việc.

Một tiểu phẩm về quan chức lười biếng miễn cưỡng sửa chiếc hố xuất hiện giữa hai quận đã được trình chiếu trên Gala cuối năm của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) vào 21.1. Một bài bình luận trên trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) vào ngày 22/1 có đoạn: “Tác động từ các cán bộ nằm yên đối với xã hội là rất rõ ràng. Hành vi của họ làm đình trệ sự phát triển của Đảng và đất nước, gây hại cho người dân”. CCDI cam kết cương quyết xử lý những cán bộ như vậy.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết trong 2 năm qua, nhiều công chức Trung Quốc đã lên mạng xã hội phàn nàn về việc giảm lương khiến họ gặp khó khăn trong cuộc sống.

Ngày 6.12, sau cuộc họp bàn công tác kinh tế năm 2023, Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã công bố: “Chúng ta phải đảm bảo rằng các quan chức và doanh nghiệp tự ra quyết định trong khi nhà chức trách địa phương và người dân dám đi tiên phong”.

Nhiều tỉnh thành của Trung Quốc đã tìm đến các chiến dịch để khôi phục lại tinh thần cho các cán bộ. Thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô vào ngày 26.1 cam kết tạo thêm khuyến khích đối với những cán bộ “đạt được đột phá trong các dự án công nghiệp then chốt và dự án đầu tư nước ngoài lớn”.

Trong khi đó thành phố Lệ Thủy, tỉnh Chiết Giang đã điểm danh một loạt các quan chức được coi là đã “nằm yên”. Cấp trên gọi họ lên sân khấu và trao cờ vàng in dòng chữ “Đừng là người trốn việc, hãy là một chiến binh”.

Tổ chức Đảng tại thành phố Thai Châu, Chiết Giang cũng lên kế hoạch nêu tên và đánh giá những đơn vị và cán bộ lười biếng. Những người bị nêu danh có thể chịu hình phạt như cho nghỉ việc hoặc mất cơ hội được thăng tiến trong tương lai.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc xử lý các cán bộ "nằm yên"