Trung Quốc sẵn sàng mở kho dự trữ thịt lợn để kiểm soát lạm phát

06/07/2022 11:32

Trung Quốc đang cân nhắc mở kho dự trữ thịt lợn chiến lược nhằm hạn chế đà tăng giá đối với thực phẩm thiết yếu.

Chú thích ảnh

Giá thịt lợn tháng 6/2022 tại Trung Quốc cao hơn 32% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: AFP

Theo hãng thông tấn Tân Hoa, giá thịt lợn tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng vọt vào cuối tháng trước, với giá thịt bán ra cao hơn 32% so với tháng 6.2021 do nguồn cung thị trường giảm.

Trong một thông báo trên mạng xã hội, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá tăng đột biến là do những hành vi đầu cơ tích trữ nguồn cung thịt lợn.

NDRC lý giải các nhà cung cấp làm như vậy nhằm mục đích tăng lợi nhuận. NDRC đã ra lệnh cho các nhà cung cấp giết mổ lợn lớn hoạt động với tốc độ bình thường và cảnh báo họ không nên tích trữ.

Ngày 5.7, NDRC tiết lộ cơ quan này đang “xem xét giải phóng kho dự trữ thịt lợn chiến lược của quốc gia”. Ủy ban cũng hướng dẫn các chính quyền địa phương giải phóng nguồn cung kịp thời để đối phó với giá tăng vọt.

So với Mỹ và các nước châu Âu, Trung Quốc phần lớn không bị tác động từ tình trạng tăng giá lương thực toàn cầu do xung đột Ukraine. Tuy nhiên, giá thịt lợn tại quốc gia này lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch tả lợn châu Phi bùng phát trong những năm gần đây, khiến lạm phát tiêu dùng tăng đột biến.

Năm 2019, các nhà chức trách cho biết họ sẽ mở rộng thêm đất để khôi phục sản xuất thịt lợn về mức trước khi xảy ra dịch tả.

"Khi giá lợn tiếp tục tăng, nông dân nuôi lợn đang chuyển lỗ thành lãi... người chăn nuôi hiện kiếm được khoảng 60 nhân dân tệ (khoảng 9 USD)/con. Chúng tôi có thể nói rằng những ngày đen tối nhất đối với người chăn nuôi lợn đã qua", chuyên gia về chăn nuôi lợn của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn, Wang Zuli, trả lời phỏng vấn đài truyền hình nhà nước CCTV hồi tháng Sáu.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc sẵn sàng mở kho dự trữ thịt lợn để kiểm soát lạm phát