TP Chí Linh chủ động bảo đảm nguồn tuyển quân

13/11/2021 15:00

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, quản lý, giám sát chặt chẽ nguồn tuyển quân nên qua khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự, TP Chí Linh có tỷ lệ thanh niên đi khám đạt cao.


Nhờ làm tốt công tác nắm nguồn, tuyên truyền vận động nên ngay buổi khám đầu tiên, 100% số thanh niên đủ điều kiện ở xã Lê Lợi đã đến khám sơ tuyển

Nhiều phường, xã có tỷ lệ thanh niên thực hiện lệnh điều khám đạt 100%.

Sao Đỏ là phường nội thị, số thanh niên trong độ tuổi NVQS hằng năm rất lớn nhưng trong số đó có nhiều nam thanh niên đi học tại các trường đại học, cao đẳng, làm việc trong các doanh nghiệp... Do đó, công tác tuyển quân của phường luôn gặp khó khăn. Nắm rõ điều này, từ đầu tháng 8, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) phường Sao Đỏ đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, tư pháp, các khu dân cư rà soát, lập danh sách nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Sau khi lập danh sách, phường tổ chức phân loại từng nhóm thanh niên: diện tạm hoãn, thanh niên đủ điều kiện có mặt và không có mặt tại địa phương... để có cách quản lý riêng. Với thanh niên không có mặt tại địa phương, lực lượng chức năng sẽ phối hợp với khu dân cư, gia đình trực tiếp liên hệ qua điện thoại để tuyên truyền, thông báo cho thanh niên biết kế hoạch khám sơ tuyển của phường, đề nghị thanh niên bố trí sắp xếp thời gian để khám đúng lịch. Đối với những thanh niên có mặt tại địa phương, khu đội trưởng, trưởng khu dân cư có trách nhiệm theo dõi để kịp thời thông tin cho Ban CHQS phường.

Ngày 7.11, phường Sao Đỏ tổ chức khám sơ tuyển NVQS cho các nam thanh niên trong độ tuổi. Gần 50 thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển đã có mặt đông đủ. Thanh niên Nguyễn Văn Ngọc Anh (ở khu dân cư Trần Hưng Đạo) cho biết dù đang làm việc tại Hà Nội nhưng khi nhận được thông báo của địa phương về lịch khám sơ tuyển NVQS em đã chủ động sắp xếp công việc về sớm để bảo đảm thời gian theo dõi sức khỏe và khám sơ tuyển. Ngọc Anh cũng là thanh niên duy nhất của phường Sao Đỏ tình nguyện viết đơn tham gia NVQS năm 2022. 

Để không xảy ra tình trạng sót lọt công dân nhập ngũ, ngay từ sớm, Ban CHQS xã Lê Lợi đã phối hợp triển khai rà soát, xét duyệt nguồn công dân trong độ tuổi NVQS. Sau khi rà soát, bổ sung, hoàn thiện danh sách nam thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, Ban CHQS xã tham mưu Hội đồng NVQS xã thành lập tổ công tác trực tiếp “đi từng nhà, rà từng người” để nắm chắc từng trường hợp. Trường hợp nào có mặt tại địa phương, đi làm ăn xa, đang học THPT... đều được tổ công tác nắm chắc. Hội đồng NVQS xã Lê Lợi cũng thành lập tổ tuyên truyền đến từng nhà có thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ để tuyên truyền, vận động con em thực hiện tốt Luật NVQS. Với những trường hợp có biểu hiện né tránh, tổ phối hợp với những người uy tín trong thôn, trong dòng họ để tuyên truyền, tác động... Kết quả, ngay buổi khám đầu tiên, tất cả 50 nam thanh niên đủ điều kiện sơ tuyển đã đến khám, trong đó 45 thanh niên đủ điều kiện khám cấp thành phố. Trong số này, 17thanh niên đi làm ăn xa đều chủ động sắp xếp công việc về sớm để thực hiện lệnh điều khám. 

Năm 2022, TP Chí Linh có 4.391 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, trong đó 760 thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển. Đến ngày 8.11, thành phố đã hoàn thành khám sơ tuyển tại các xã, phường, trong đó 668 thanh niên đã thực hiện lệnh khám sơ tuyển, chọn được 557 thanh niên đủ điều kiện khám cấp thành phố. Ở nhiều địa phương như Cổ Thành, Đồng Lạc, Sao Đỏ, Lê Lợi... tỷ lệ thanh niên đến khám sơ tuyển đạt 100%. TP Chí Linh là địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành khám sơ tuyển cấp xã.

Theo đánh giá của Hội đồng NVQS thành phố, công tác khám sơ tuyển cấp xã được thực hiện theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. Thượng tá Nguyễn Văn Thường, Chính trị viên Ban CHQS TP Chí Linh cho biết kết quả khám sơ tuyển là bước quan trọng trong lựa chọn những thanh niên đủ điều kiện sức khỏe, phẩm chất chính trị tham gia nhập ngũ. Kết quả này cũng khẳng định tinh thần trách nhiệm, sự sâu sát của Ban CHQS các phường, xã, góp phần giúp Ban CHQS thành phố làm tốt các khâu tiếp theo trong công tác tuyển quân.

TRƯƠNG HÀ 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Chí Linh chủ động bảo đảm nguồn tuyển quân