Tổng thống Ukraine đề cập khả năng đối thoại chấm dứt xung đột

24/05/2022 15:06

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng sẽ không thể chấm dứt xung đột mà không có nỗ lực ngoại giao và Tổng thống Nga Vladimir Putin là quan chức Nga duy nhất mà ông sẵn sàng gặp để thảo luận.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo ở Kiev ngày 23.4.2022

Ngày 23.5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin là quan chức Nga duy nhất mà ông sẵn sàng gặp để thảo luận về cách chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

Phát biểu trong video gửi tới Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), Tổng thống Zelensky cho rằng khó có thể chấm dứt xung đột nếu không có sự tham gia đối thoại của Tổng thống Putin.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận khả năng tổ chức một cuộc đối thoại trực tiếp như vậy ngày càng ít.

Các nhà đàm phán Nga và Ukraine đã tiến hành nhiều vòng thảo luận để tìm cách chấm dứt xung đột nhưng đến nay vẫn bế tắc.

Cuộc xung đột đã kéo dài 3 tháng và kéo theo những ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu. Tuần trước, Tổng thống Zelensky cũng cho rằng sẽ không thể chấm dứt xung đột mà không có nỗ lực ngoại giao.

Cũng liên quan cuộc xung đột tại Ukraine, ngày 23.5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết khoảng 20 quốc gia đã để nghị cung cấp hỗ trợ khí tài quân sự cho Ukraine tại hội nghị lần thứ hai của nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ngoài 20 nước cam kết hỗ trợ thiết bị quân sự còn có một số nước đề nghị hỗ trợ huấn luyện binh lính Ukraine.

Hội nghị đầu tiên của nhóm này diễn ra ở một căn cứ quân sự của Mỹ tại Đức 4 tuần trước.

Theo kế hoạch, nhóm sẽ tổ chức hội nghị tiếp theo vào ngày 15.6 tới trong khuôn khổ cuộc họp cấp bộ trưởng các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels.

Cũng phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, ông Mark Milley, cho biết nước này chưa quyết định việc đưa binh lính trở lại Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ thị rút quân đội Mỹ ra khỏi lãnh thổ Ukraine trước khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này cuối tháng 2 để tránh nguy cơ đối đầu trực tiếp.

Tuy nhiên, hiện nay, hoàn cảnh thay đổi trong đó có việc Mỹ mở lại Đại sứ quán tại Kiev đang làm dấy lên đồn đoán rằng Washington sẽ đưa quân trở lại Ukraine để bảo vệ cho các nhà ngoại giao nước này.

Phát biểu tại họp báo, Tướng Milley cho biết dù có một số khâu chuẩn bị cho khả năng đưa binh lính Mỹ trở lại Ukraine nhưng kế hoạch này chưa được đưa lên cấp cao như ông hay Bộ trưởng Quốc phòng Austin xem xét.

Hơn nữa, kế hoạch cuối cùng sẽ thuộc quyền quyết định của Tổng thống Biden. Vì vậy, hiện còn quá sớm để nói về việc đưa quân Mỹ trở lại Ukraine.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Ukraine đề cập khả năng đối thoại chấm dứt xung đột