Tổng thống Mỹ công bố dự luật chi tiêu xã hội sửa đổi

29/10/2021 07:39

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố kế hoạch chi tiêu xã hội sửa đổi trị giá 1.750 tỷ USD mà ông tin rằng đảng Dân chủ sẽ ủng hộ, qua đó kết thúc nhiều tuần tranh cãi ngay trong chính nội bộ đảng này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trước đó, Tổng thống Biden đã nỗ lực thúc đẩy việc thông qua 2 dự luật chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và an sinh xã hội - vốn được đảng Dân chủ coi là có ý nghĩa quan trọng để được giành được sự ủng hộ của cử tri trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới - trước khi ông lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu, dự kiện khai mạc vào ngày 31/10 tại Glasgow (Anh).

Mấu chốt chính của những tranh cãi là quy mô của gói ngân sách thứ hai. Ông Biden đề xuất khoản tiền này là 3.500 tỷ USD, nhưng các nghị sỹ khác cho rằng mức chi hợp lý chỉ là 1.900 tỷ USD đến 2.200 tỷ USD.

Theo kế hoạch, Tổng thống Biden sẽ công bố thỏa thuận khung với các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ, sau đó sẽ phát biểu trước người dân Mỹ từ Nhà Trắng về “con đường phía trước cho chương trình nghị sự kinh tế của mình cũng như các bước tiếp theo để hoàn thành (mục tiêu)”, trước khi lên đường công tác.

Nhà Trắng cho biết ông chủ Nhà Trắng sẽ đưa ra một phác thảo dự luật đã sửa đổi, theo đó dành 1.750 tỷ USD vào giáo dục, chăm sóc trẻ em, năng lượng sạch và các dịch vụ xã hội khác.

Tổng thống Biden hiện tin chắc rằng Quốc hội sẵn sàng chấp nhận dự luật sửa đổi về gói chi tiêu trên mặc dù thời điểm văn kiện này được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện vẫn phụ thuộc vào Chủ tịch Nancy Pelosi.

Giới quan sát nhận định việc thu hẹp quy mô gói chi tiêu về mức 1.750 tỷ USD đồng nghĩa ông Biden phải nhượng bộ bằng cách bỏ một số đề xuất mà ông vận động, như miễn học phí các trường cao đẳng cộng đồng. Mặc dù vậy, các trợ lý cấp cao của ông Biden tin rằng sự thỏa hiệp vào phút chót này sẽ mang lại cho đảng Dân chủ một thỏa thuận khó có thể từ chối.

Nếu dự luật cơ sở hạ tầng và chi tiêu xã hội khổng lồ được thông qua, đây sẽ là dấu ấn chính trị lớn của Tổng thống Biden trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ công bố dự luật chi tiêu xã hội sửa đổi