Thông thoáng hơn trong việc cấp thị thực để gỡ điểm nghẽn du lịch

28/05/2023 12:30

Dự phiên thảo luận ở tổ, 2 đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đề xuất những phương án thông thoáng hơn trong việc cấp thị thực cho người nước ngoài để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho rằng quy định thời gian quá cảnh, lưu trú, cư trú của người nước ngoài là 45 ngày là chưa thông thoáng

Chiều 27.5, các đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương dự phiên thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Tăng thời gian quá cảnh, lưu trú

Góp ý vào Dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho rằng thời gian quá cảnh, lưu trú, cư trú của người nước ngoài ở Việt Nam hiện nay quy định 45 ngày chưa thực sự thông thoáng và tạo điều kiện phát triển du lịch. So với nhiều nước trong khu vực, đây là mức trung bình và cần được cân nhắc thêm theo hướng tăng lên 60 ngày, thậm chí là 90 ngày.

Đồng quan điểm với Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng việc tăng thời gian lưu trú dài hạn hơn đối với khách nước ngoài là phù hợp. Thời gian qua, một trong những điểm nghẽn quan trọng nhất đối với khách du lịch quốc tế ở Việt Nam là thị thực điện điện tử.


Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị tăng số lượng các quốc gia được miễn thị thực

Lấy ví dụ Việt Nam mở cửa du lịch trở lại sớm từ tháng 3.2022 để đón đầu cơ hội phục hồi du lịch và đón được nhiều khách quốc tế nhưng đến cuối năm chỉ đón được 3,6 triệu lượt khách quốc tế (70% kế hoạch). Trong khi đó, Thái Lan đón được hơn 11 triệu khách du lịch, Singapore đón 6,3 triệu và Indonesia đón 5 triệu (đều vượt mục tiêu đề ra).

"Sau khi rà soát, tôi nhận thấy một trong những nguyên nhân chính là việc cấp thị thực cửa nước ta chưa thông thoáng so với các nước trong khu vực. Nhiều nước tạo điều kiện khá dễ dàng và hấp dẫn cho khách quốc tế như là miễn thị thực. Malaysia, Singapore miễn thị thực cho khách đến từ 162 quốc gia, Philippines miễn 157 quốc gia, Thái Lan miễn 65 quốc gia còn Việt Nam chỉ miễn 24 quốc gia. Bên cạnh việc kéo dài thời hạn thị thực điện tử thì cũng cần rà soát để tăng số lượng các quốc gia được miễn thị thực. Nếu quá chặt chẽ trong vấn đề này thì du lịch Việt Nam sẽ chịu thiệt thòi", đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị.

Bổ sung đối tượng thăng hàm trước thời hạn 

Tham gia thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đánh giá việc kéo dài tuổi nghỉ hưu để bảo đảm tính phù hợp với các luật đã được ban hành và nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng tổ chức hoạt động của lực lượng công an nhân dân.


Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đề nghị bổ sung đối tượng thăng hàm trước thời hạn

Về việc thăng quân hàm trước thời hạn, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa băn khoăn dự thảo luật chỉ quy định sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, xây dựng công an nhân dân, nghiên cứu khoa học, công tác học tập.

Quy định như vậy nghĩa là nếu có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực nêu trên thì sẽ được xét thăng quân hàm trước thời hạn. Đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu chi tiết hóa căn cứ xét thăng cấp bậc hàm trước thời hạn theo hướng bổ sung các trường hợp sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong giảng dạy, khám chữa bệnh, phát triển nghệ thuật biểu diễn... Điều này làm căn cứ cho việc xây dựng quy định, hướng dẫn về tiêu chí, tiêu chí, tiêu chuẩn là thành tích đặc biệt xuất sắc để thăng hàm trước thời hạn.

Góp ý vào dự án luật này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đề nghị việc tăng tuổi nghỉ hưu đối với các nữ sĩ quan, hạ sĩ quan cần được đánh giá thêm vì cũng là nữ sĩ quan ở cùng cấp bậc nhưng trong lực lượng có thể khác nhau với văn phòng hoặc những hoạt động đặc thù ở vùng đặc biệt vất vả, khó khăn như biên giới, hải đảo.

PHONG TUYẾT


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông thoáng hơn trong việc cấp thị thực để gỡ điểm nghẽn du lịch