Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập 10 đại sứ phương Tây vì "một doanh nhân"

19/10/2021 11:02

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập đại sứ của 10 quốc gia tại nước này, trong đó có đại sứ Mỹ, Đức, Pháp…, sau khi các đại sứ quán này can thiệp vào việc xét xử một doanh nhân.


Doanh nhân, nhà từ thiện Osman Kavala. Ảnh: New York Times

Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu ngày 19.10, các Đại sứ quán Mỹ, Đức, Pháp, Canada, Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và New Zealand đã chia sẻ thông tin kêu gọi một giải pháp công bằng và nhanh chóng với trường hợp của doanh nhân và nhà từ thiện Osman Kavala, hiện bị Thổ Nhĩ Kỳ giam đã 4 năm qua. 

Doanh nhân Kavala liên quan đến một vụ án phức tạp. Ông được tuyên trắng án năm ngoái với các cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào năm 2013, nhưng phán quyết bị lật lại vào năm nay và bổ sung các cáo buộc trong một vụ án khác liên quan đến âm mưu đảo chính năm 2016.

Tuyên bố được các đại sứ quán chia sẻ có đoạn: "Việc tiếp tục trì hoãn xét xử ông Kavala, trong đó có việc hợp nhất các vụ án khác lại và tạo ra các vụ án mới sau khi tuyên bố trắng án trước đó, đã phủ bóng đen lên sự tôn trọng dân chủ, pháp quyền và tính minh bạch trong hệ thống tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng thả tự do cho ông Kavala".

Phản hồi về vụ việc, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia dân chủ về luật pháp. Việc "các đại sứ đưa ra khuyến nghị và gợi ý cho cơ quan tư pháp trong một vụ án đang diễn ra là không thể chấp nhận được".

Đề xuất và gợi ý của các vị "phủ bóng đen lên hiểu biết của quý vị về luật pháp và dân chủ", ông Soylu châm biếm khi dùng lại từ ngữ từ tuyên bố của các đại sứ quán.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul cho biết các nhà ngoại giao cần tôn trọng luật pháp nước sở tại và các đại sứ không thể đưa ra đề xuất với tòa án.

Phiên tòa tiếp theo trong vụ án của ông Kavala sẽ diễn ra vào ngày 26.11.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập 10 đại sứ phương Tây vì "một doanh nhân"