Thanh tra Chính phủ chọn ngẫu nhiên 30 cán bộ của 7 bộ, ngành để xác minh tài sản

27/09/2022 14:00

Thanh tra Chính phủ sẽ lựa chọn ngẫu nhiên 30 cán bộ, công chức của 7 bộ, ngành, đơn vị trung ương để xác minh tài sản, thu nhập và tính trung thực trong kê khai tài sản.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2022. Việc xác minh này được thực hiện theo Luật phòng chống, tham nhũng và nghị định của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.

Theo kế hoạch, Thanh tra Chính phủ chọn ra 7 đơn vị để xác minh, gồm: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Thanh tra Chính phủ sẽ lựa chọn ngẫu nhiên 30 cán bộ, công chức có phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở lên tại 7 bộ ngành trên để xác minh tài sản. Trong đó có 8 ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 5 ở Bộ Tài nguyên và Môi trường, 5 ở Bộ Xây dựng và các đơn vị còn lại mỗi nơi 3 người.

Cơ quan thanh tra sẽ tập trung xác minh hai nội dung là tính trung thực, rõ ràng, đầy đủ của bản kê khai và tính trung thực trong bản giải trình về nguồn gốc của tài sản thu nhập tăng thêm.

Cũng theo kế hoạch thanh tra, danh sách người được xác minh sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên bằng hình thức bốc thăm. Quá trình bốc thăm do Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp cùng Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đơn vị liên quan. Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ ra quyết định thành lập tổ xác minh và kế hoạch xác minh chi tiết…

Thanh tra Chính phủ yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được xác minh chấp hành quyết định xác minh tài sản, thu nhập và thực hiện nghiêm quy định về quyền, nghĩa vụ của người được xác minh.

Theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng 2018 và nghị định 130, có 8 đầu mối là cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập. Tùy vào đầu mối, kèm theo đó là các đối tượng kê khai.

Trong đó, Thanh tra Chính phủ được phân cấp kiểm soát tài sản thu nhập của những người có phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở lên công tác tại các cơ quan Chính phủ; người đứng đầu và cấp phó các tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng thành lập hoặc phê duyệt điều lệ; người đứng đầu và cấp phó cũng như thành viên các cơ cấu lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước…

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Thanh tra Chính phủ chọn ngẫu nhiên 30 cán bộ của 7 bộ, ngành để xác minh tài sản