Tập trận không quân lớn chưa từng thấy ở châu Âu, NATO phát tín hiệu gì

08/06/2023 06:22

Cuộc tập trận sẽ "cực kỳ ấn tượng", phát đi cảnh báo lãnh thổ NATO là một "lằn ranh đỏ" chính trị.

Chú thích ảnh

Đuôi máy bay quân sự Mỹ sơn tên cuộc tập trận "Air Defender 2023"

Theo tờ DW (Đức), cuộc tập trận sẽ mô phỏng phản ứng trước một cuộc tấn công vào một quốc gia thành viên NATO. Các quan chức Mỹ và Đức cho biết sự kiện này sẽ "cực kỳ ấn tượng" và phát đi cảnh báo rằng lãnh thổ NATO là một "lằn ranh đỏ" chính trị.

Ngày 7.6, giới chức NATO cho biết Đức chuẩn bị đăng cai cho cuộc tập trận không quân lớn nhất của NATO ở châu Âu trong lịch sử của liên minh quân sự này.

Cuộc tập trận Air Defender 23 dự kiến ​​​​bắt đầu vào 12.6, có sự tham gia của 10.000 người cùng với 250 máy bay từ 25 quốc gia. Sự kiện này sẽ mô phỏng phản ứng trước một cuộc tấn công vào một quốc gia thành viên NATO.

Mỹ là một trong những bên đóng góp chính cho cuộc tập trận và có kế hoạch gửi 100 máy bay và 2.000 binh sĩ tham gia.

Trung tướng Không quân Đức Ingo Gerhartz cho biết: “Chúng tôi đang cho thấy lãnh thổ NATO là ranh giới đỏ của chúng tôi, rằng chúng tôi sẵn sàng bảo vệ từng centimet lãnh thổ này”.

Vị tư lệnh cấp cao của Đức nhấn mạnh rằng cuộc tập trận được thiết kế để thể hiện tư thế "phòng thủ" đối với Nga. "Nhưng chúng tôi sẽ không thực hiện bất kỳ chuyến bay nào tới Kaliningrad. Vì vậy, cuộc tập trận này nhằm mục đích phòng thủ", ông Gerhartz nói.

Chú thích ảnh

Mỹ sẽ cử 100 máy bay và 2.000 binh sĩ tham gia "Air Defender 2023" tại Đức

Đại sứ Mỹ tại Đức Amy Gutmann cho rằng cuộc tập trận sẽ là màn phô trương lực lượng "ấn tượng" đối với các quốc gia khác trên thế giới.

"Đây là một cuộc tập trận sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ đối với bất kỳ ai đang theo dõi và chúng tôi không bắt bất kỳ ai phải xem nó", quan chức Mỹ nói với các phóng viên ở Berlin.

Bà Gutmann nhấn mạnh: “Nó sẽ chứng minh rõ ràng sự linh hoạt và nhanh chóng của lực lượng đồng minh chúng ta trong NATO với tư cách là lực lượng phản ứng đầu tiên”.

Nữ Đại sứ tuyên bố: “Tôi sẽ khá ngạc nhiên nếu bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào không lưu ý đến những gì sự kiện này thể hiện về khía cạnh tinh thần của liên minh, vốn đồng nghĩa với sức mạnh của liên minh này”. "Và những người đó bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin."

Tướng Gerhartz cho biết trong một cuộc họp báo hôm 6/6 rằng cuộc tập trận sẽ chỉ có tác động nhỏ đến giao thông hàng không dân sự. Vị Chỉ huy lực lượng không quân Đức cho biết: “Nhiều nhất là trong vài phút”.

Giám đốc Vệ binh Quốc gia Mỹ Michael Loh cũng có những bình luận tương tự, nói rằng sự gián đoạn dự kiến ​​​​sẽ ở mức tối thiểu.

Tuy nhiên, liên đoàn kiểm soát không lưu Đức GdF đã lập luận rằng các cuộc tập trận của NATO có thể có "tác động lớn". "Cuộc tập trận quân sự Air Defender tất nhiên sẽ có tác động lớn đến dòng chảy hàng không dân dụng", Chủ tịch GdF Matthias Maas nói với Thông tấn xã Đức (GPA).

Ông Maas trích dẫn số liệu của tổ chức kiểm soát không lưu Eurocontrol, tính toán có tới 50.000 phút chậm trễ cho mỗi ngày tập trận.

Theo Báo tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trận không quân lớn chưa từng thấy ở châu Âu, NATO phát tín hiệu gì