Tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (*)

29/10/2021 18:29

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 4 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII của đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

>>>Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh thông qua 11 nghị quyết quan trọng

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,
thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp!


Kỳ họp thứ 4 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đã đề ra với nhiều nội dung quan trọng. Các đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, thống nhất cao với các nội dung trình tại kỳ họp.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND, các ban HĐND tỉnh. Các đại biểu đã thảo luận dân chủ và biểu quyết thống nhất cao thông qua 11 nghị quyết, nhất là các nghị quyết liên quan đến các cơ chế chính sách tài chính, quyết định chủ trương các dự án đầu tư công… đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các đại biểu HĐND tỉnh đã nhất trí thông qua Nghị quyết về quy định tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2022 và giai đoạn 2022-2025 triển khai từ ngày 1.1.2022. Đây là một chủ trương lớn, phù hợp với tình hình cân đối thu, chi tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh, vừa bảo đảm tính chủ động cho ngân sách cấp huyện, xã, vừa động viên, thúc đẩy các địa phương chủ động, sáng tạo trong việc đảm nhận, thực hiện xây dựng các công trình trọng điểm. Đồng thời thực hiện đầu tư công hiệu quả; bảo đảm vai trò tập trung, chủ đạo của ngân sách cấp tỉnh trong việc đầu tư, xây dựng các dự án, công trình trọng điểm, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, có tính đột phá, kết nối, lan tỏa và dẫn dắt theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Kính thưa các vị đại biểu!
Thưa toàn thể nhân dân!


Hiện nay, tình hình dịch bệnh trong nước vẫn diễn biến khó lường, nguy cơ dịch bệnh gia tăng và bùng phát trở lại có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào, nhất là thời gian qua đã có số lượng lớn người dân và lao động, sản xuất từ các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội di chuyển về quê, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đợt dịch tiếp theo. Hai tháng cuối năm 2021, trước yêu cầu đặt ra, tỉnh ta cần lãnh đạo, chỉ đạo để tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo phương châm thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng thời quán triệt, tuân thủ nghiêm phương châm: “5K + vaccine + điều trị + công nghệ” và tích cực tuyên truyền, vận động, đề cao ý thức của nhân dân. Trước những khó khăn, thuận lợi đan xen, HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh chú trọng một số giải pháp sau: Đối với HĐND tỉnh, thứ nhất đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh căn cứ vào Nghị quyết về đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa được HĐND tỉnh biểu quyết thông qua, triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp và tổ chức triển khai ngay để kịp thời đưa các nội dung chỉ đạo vào hoạt động và thực tế cuộc sống.

Thứ hai, để chuẩn bị thật tốt cho kỳ họp thường lệ cuối năm 2021, dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 12 năm 2021. Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các cơ quan tham mưu, giúp việc cần sớm xây dựng kế hoạch để tổ chức có hiệu quả Kỳ họp thường lệ cuối năm cũng như kế hoạch hoạt động năm 2022. Phấn đấu chất lượng kỳ họp sau tốt hơn kỳ họp trước, ban hành được nhiều nhất các Nghị quyết với chất lượng được nâng lên, theo kịp với thực tế đời sống, kinh tế - xã hội. Các vấn đề tồn tại, hạn chế chưa được tháo gỡ kịp thời, cần tổ chức chất vấn để giải quyết ngay. Thường trực HĐND tỉnh dự kiến sẽ tổ chức phiên chất vấn và giải trình giữa hai kỳ họp vào trước thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 về 2 nội dung: quản lý lao động nước ngoài và quản lý, sử dụng biên chế sự nghiệp giáo dục.

Thứ ba, thực hiện đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND theo hướng lấy cử tri là trung tâm, tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, song song tổ chức tiếp xúc cử tri theo hình thức hội nghị, khuyến khích đại biểu HĐND chủ động đến với cử tri, để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm. Các vấn đề đã lắng nghe, tiếp thu, cần truy vấn, theo dõi, giám sát tới tận cùng giải quyết của các cơ quan hữu quan theo tinh thần “5 rõ”.

Đối với UBND tỉnh, thứ nhất, tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid - 19; tập trung tiêm vắc xin phòng chống Covid - 19 bảo đảm đến hết năm 2021 tỷ lệ bao phủ vắc xin trên 80%; bảo đảm các hoạt động xã hội an toàn với dịch bệnh, đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, nhất là tốc độ tăng tổng giá trị sản phẩm và thu ngân sách. Thực hiện điều hành ngân sách chủ động, linh hoạt, tiết kiệm. Tiếp tục thực hiện tiết kiệm chi, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng.

Thứ hai, chủ động chuẩn bị thật tốt các nội dung trình tại Kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh vào đầu tháng 12, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh năm 2022.

Thứ ba, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch vùng huyện, quy hoạch tỉnh, phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và lập, trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh theo đúng tiến độ đề ra. Khẩn trương xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải, nhỏ lẻ; nâng tổng mức đầu tư công lên vượt trội so với giai đoạn trước. Tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư, triển khai xây dựng các công trình, dự án trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm lĩnh vực văn hóa - xã hội nhất là lĩnh vực giáo dục, y tế. Tiếp tục tổ chức dạy và học trong an toàn với dịch bệnh. Tiếp tục quan tâm đúng mức đến việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách. Rà soát các chính sách an sinh xã hội để sửa đổi, bổ sung, thay thế kịp thời. 

Thứ năm, tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành giải quyết công việc, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong thực hiện công vụ. 

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ tư (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin ghi nhận sự tham gia tích cực của các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp; ghi nhận sự cố gắng của UBND tỉnh, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực chuẩn bị các tài liệu và điều kiện cần thiết để tổ chức thành công kỳ họp.

Sau kỳ họp, đề nghị Thường trực HĐND, các ban HĐND, các vị đại biểu HĐND, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tích cực chủ động giám sát để nghị quyết của HĐND đi vào thực tế cuộc sống, góp phần hoàn thành chương trình, mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Đề nghị các cấp, ngành cần tuyên truyền sâu rộng các nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp để toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân cùng cử tri trong toàn tỉnh nắm được và thực hiện.

Với mục đích và ý nghĩa đó, tôi tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 4 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Xin trân trọng cảm ơn!

-----------------
(*) Đầu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (*)