Tâm tư cử tri gửi tới Quốc hội: Phấn khởi mở cửa kinh tế, bất bình cán bộ trục lợi

21/05/2022 13:45

Tâm trạng xã hội rất vui mừng, phấn khởi khi các hoạt dần trở lại trạng thái bình thường. Tuy vậy, cử tri còn trăn trở, băn khoăn, lo lắng về nhiều vấn đề.

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào 23.5 tới và diễn ra trong khoảng 20 ngày làm việc dưới hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội). Một trong những nội dung sẽ được báo cáo trước Quốc hội ngay trong phiên khai mạc chính là Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến kỳ họp.

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Vui mừng mở cửa trở lại, tin tưởng chống tham nhũng “không ngừng”

Dự thảo báo cáo do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam chuẩn bị cũng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp 11, với rất nhiều nội dung đáng rất đáng quan tâm.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và nhân dân vui mừng, phấn khởi, đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và những kết quả to lớn, toàn diện mà đất nước ta đã đạt được trên các lĩnh vực.

Trong đó, cử tri đánh giá cao sự thành công có tính quyết định của chiến lược vaccine; tinh thần tương thân, tương ái, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sự chung sức, đồng lòng cùng với sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế đã giúp đất nước ta vượt qua đại dịch COVID-19.

Chính vì thế, thời gian qua, tâm trạng xã hội rất vui mừng, phấn khởi khi các hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa, nghệ thuật, thể thao... dần trở lại trạng thái bình thường. Niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế vào tiến trình mở cửa, phục hồi của nền kinh tế được nâng lên.

Bên cạnh đó, nhân dân bày tỏ sự tin tưởng vào quyết tâm của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm; đồng tình về chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri Hải Phòng. Ảnh: Lê Tuyết

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri Hải Phòng

Đảng và Nhà nước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử công khai các vụ án tham nhũng lớn, xử lý nghiêm khắc cán bộ sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao. Điển hình như vụ án nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19 tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á; vụ án “Nhận hối lộ” tại Bộ Ngoại giao, vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” ở tập đoàn FLC; “đấu giá đất bất bình thường” và phát hành trái phiếu trái pháp luật của công ty Tân Hoàng Minh; vụ buôn lậu, xăng giả ở Đồng Nai, Quảng Ngãi…; xem xét kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên có chức vụ cao, cả đương chức và đã nghỉ hưu “hạ cánh cũng không an toàn”.

Còn đó nhiều tâm tư gửi đến nghị trường

Tuy vậy, theo ông Đỗ Văn Chiến, cử tri và nhân dân còn trăn trở, băn khoăn, lo lắng về nhiều vấn đề. Trước hết khó khăn, thách thức nhiều mặt do dịch COVID-19 gây ra; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội còn chậm; đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn...

Đặc biệt, nhân dân bày tỏ sự bất bình, lên án mạnh mẽ, phẫn nộ đối với những hành vi trục lợi trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao, có sự tiếp tay, bao che của một số cán bộ, đảng viên.

Cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về tiến độ triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm. Hoạt động của thị trường chứng khoán, phát hành trái phiếu, thị trường bất động sản còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tình trạng dự án đã được giao nhưng không triển khai hoặc chậm triển khai đã tồn tại nhiều năm, lãng phí tài nguyên đất đai, khoáng sản...; người dân đã nộp tiền mua đất ở, nhà ở của một số dự án đã nhiều năm nhưng chưa được giao đất, giao nhà ở gây bức xúc.

Cũng theo Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, dư luận xã hội còn băn khoăn, có ý kiến trái chiều về việc đưa môn Lịch sử là môn học tự chọn ở bậc trung học phổ thông, có thể sẽ gây ra hậu quả, hệ lụy khó lường.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đưa ra nhiều kiến nghị quan trọng, như tiếp tục chỉ đạo, quyết liệt công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để phòng, chống vi phạm, tội phạm trong công tác đầu tư, mua sắm, thu chi ngân sách… rà soát, thống kê, tổng hợp các dự án đầu tư có sử dụng đất đã quá hạn chưa thực hiện đầu tư hoặc đầu tư kéo dài, có giải pháp xử lý phù hợp, theo quy định của pháp luật, kiên quyết không để kéo dài tình trạng này, gây bất bình, bức xúc trong nhân dân.

Bên cạnh những nội dung trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng phân tích về nhiều vấn đề quan trọng khác mà cử tri quan tâm, như đề bù giải phóng mặt bằng, đất đai, việc đi học trở lại, chất lượng dạy và học sau ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh, rồi kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng… Những ý kiến thảo luận này sẽ được tiếp thu, hoàn thiện báo cáo theo đúng tinh thần là tiếng nói của cử tri và nhân dân gửi đến Quốc hội tại kỳ họp thứ 3.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tâm tư cử tri gửi tới Quốc hội: Phấn khởi mở cửa kinh tế, bất bình cán bộ trục lợi