Taliban khôi phục hình phạt hành hình, chặt tay, cảnh báo quốc tế “không can thiệp”

24/09/2021 10:47

Một trong những nhà sáng lập Taliban là Nooruddin Turabi cho biết phong trào này sẽ áp dụng trở lại các vụ hành quyết và chặt chân tay, mặc dù có thể sẽ không công khai.

Một trong các thủ lĩnh Taliban Nooruddin Turabi tại Kabul

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, ông Mullah Nooruddin Turabi đã bác bỏ tâm lý phẫn nộ trước các vụ hành quyết của Taliban trong quá khứ, và cảnh báo thế giới không nên can thiệp vào nhà cầm quyền mới của Afghanistan.

“Mọi người đều chỉ trích chúng tôi về các hình phạt trong sân vận động, nhưng chúng tôi chưa bao giờ nói bất cứ điều gì về luật pháp và các hình phạt của họ”, ông  Turabi phát biểu tại Kabul. “Không ai được nói cho chúng tôi biết luật của chúng tôi phải như thế nào. Chúng tôi theo đạo Hồi và sẽ đưa ra luật của mình dựa trên Kinh Quran”.

Kể từ khi Taliban tiến vào Kabul ngày 15.8 và giành quyền kiểm soát đất nước, người dân Afghanistan và thế giới đã chú ý theo dõi xem liệu họ có tái lập chế độ cai trị khắc nghiệt như vào cuối những năm 1990 hay không.

Phát ngôn nói trên của ông Turabi chỉ ra cách các nhà lãnh đạo của Taliban vẫn duy trì quan điểm cứng rắn, bảo thủ sâu sắc, ngay cả khi họ đang chấp nhận những thay đổi về công nghệ, như về điện thoại di động.

Ông Turabi, nay ngoài 60 tuổi, từng là bộ trưởng tư pháp và người đứng đầu cái gọi là Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống tội phạm (tương tự như cảnh sát tôn giáo) trong thời kỳ Taliban cầm quyền trước đây. Turabi cũng là một trong những người thực thi hung dữ và kiên quyết nhất của nhóm.

Vào thời điểm đó, thế giới đã lên án các cuộc trừng phạt của Taliban, diễn ra ở sân vận động thể thao của Kabul hoặc trong khuôn viên nhà thờ Hồi giáo Eid Gah rộng lớn, thường có hàng trăm người đàn ông Afghanistan tham dự.

Việc hành quyết những kẻ sát nhân bị kết án thường bằng một phát súng vào đầu, được thực hiện bởi gia đình nạn nhân. Đối với những tên trộm bị kết án, hình phạt là cắt cụt một bàn tay. Đối với những người bị kết tội cướp trên đường cao tốc, hình phạt là chặt một bàn tay và một bàn chân.

Trong khi đó, các cuộc xét xử và kết án hiếm khi được công khai và cơ quan tư pháp thường nghiêng về cáo buộc của các giáo sĩ Hồi giáo.

Ông Turabi cho biết trong thời kỳ cầm quyền này của Taliban, các thẩm phán - bao gồm cả phụ nữ - sẽ xét xử các vụ án, nhưng nền tảng của luật pháp Afghanistan vẫn là Kinh Quran.

“Việc chặt tay là rất cần thiết để đảm bảo an ninh”, ông Turabi khẳng định và nói thêm rằng nó có tác dụng răn đe. Ông cho biết Nội các lâm thời của Taliban đang nghiên cứu xem có nên trừng phạt ở nơi công cộng hay không và sẽ "xây dựng một chính sách."

Trong những ngày gần đây ở Kabul, các chiến binh Taliban đã tái áp dụng một hình phạt thường được sử dụng trong quá khứ, đó là hạ nhục nơi công cộng đối với những người bị buộc tội trộm cắp vặt.

Ít nhất hai lần trong tuần trước, một số người đàn ông ở Kabul đã bị dồn vào thùng sau của một chiếc xe bán tải, tay bị trói và diễu đi để hạ nhục. Trong một vụ việc, khuôn mặt của họ được tô vẽ để mọi người nhận diện là kẻ trộm. Trong vụ còn lại, các thành viên Taliban treo bánh mì vào cổ hoặc nhét vào miệng những người bị hạ nhục, mà không rõ họ phạm tội gì.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Taliban khôi phục hình phạt hành hình, chặt tay, cảnh báo quốc tế “không can thiệp”