Tái hiện không gian "bếp Việt"

03/07/2021 18:00

Bảo tàng tỉnh đang gấp rút xây dựng không gian bếp Việt để kịp phục vụ du khách tới tham quan vào tháng 8 tới.


Cán bộ, nhân viên Bảo tàng tỉnh phục dựng không gian bếp Việt

Với các gia đình Việt, căn bếp không đơn thuần là nơi chế biến thức ăn, mà còn chứa đựng những nét sinh hoạt văn hoá. Nhưng ngày nay, hình ảnh về những căn bếp củi, bếp rơm đã vắng bóng để nhường chỗ cho những căn bếp hiện đại. Vậy nên, bếp xưa đã trở thành miền ký ức của biết bao người.

Từ thực tế ấy, Bảo tàng tỉnh đã cho tái hiện không gian bếp Việt xưa để phục vụ du khách tới tham quan, trải nghiệm.

"Không gian bếp Việt xưa" lấy nguyên mẫu từ căn bếp của một hộ dân ở xã Vĩnh Hòa (Ninh Giang). Cán bộ, nhân viên Bảo tàng tỉnh bắt đầu phục dựng từ tháng 5.2021 theo kiểu nhà tranh, vách đất; bên trong trưng bày các hiện vật đặc trưng như: bếp đun, tủ chạn, cối xay thóc, cối giã gạo...


Bếp Việt được dựng theo kiểu tường vách đất, lợp mái lá

Du khách đến bảo tàng sẽ được trải nghiệm các hoạt động xay thóc, giã gạo...; được tìm hiểu về sự tích ba ông đầu rau, nét đẹp ẩm thực của người Việt xưa...

Đây là hoạt động nhằm tiếp tục hiện thực hóa ý tưởng đưa bảo tàng đến gần công chúng mà những năm gần đây Bảo tàng tỉnh chú trọng thực hiện.

Trước đó, ngoài gian trưng bày chuyên đề thì những nội dung trải nghiệm tại Bảo tàng tỉnh như làm cốm, làm gốm, trò chơi dân gian… đã bước đầu thu hút được du khách.

Dự kiến "Không gian bếp Việt" sẽ mở cửa đón khách vào tháng 8.2021.

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Tái hiện không gian "bếp Việt"