Sở Giao thông vận tải, UBND TP Hải Dương dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính năm 2021

09/03/2022 13:35

Trong khi đó, Sở Y tế và UBND huyện Ninh Giang xếp thấp nhất về Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2021. 

00:00


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị

 Sáng 9.3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2021.

Các đồng chí: Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố dự.

Theo kết quả được công bố, với 91,53 điểm (điểm tối đa 100), Sở Giao thông vận tải tiếp tục là đơn vị dẫn đầu (năm 2020 cũng dẫn đầu), Sở Khoa học và Công nghệ đạt 90,33 điểm, đứng thứ hai khối sở, ban, ngành. Đây là lần đầu tiên từ năm 2016 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ vươn lên đứng thứ 2. UBND TP Hải Dương, UBND huyện Nam Sách cùng đạt 85,86 lần lượt xếp thứ nhất và thứ 2 các huyện, thị xã, thành phố về Chỉ số cải cách hành chính năm 2021. Thị xã Chí Linh từ vị trí thứ 1 năm 2020 đã tụt xuống vị trí thứ 3. Tương tự, thị xã Kinh Môn năm nay xếp thứ 4, tụt 2 bậc so với năm ngoái (xếp thứ 2). Trong khi đó, Sở Y tế và UBND huyện Ninh Giang là hai đơn vị có Chỉ số CCHC thấp nhất các khối năm 2021. 


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể

Căn cứ kết quả CCHC, khối sở, ngành có 2 người đứng đầu xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 14 người xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ và 2 người hoàn thành nhiệm vụ về công tác CCHC. Ở cấp huyện không có người đứng đầu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 8 người hoàn thành tốt nhiệm vụ, 4 người hoàn thành nhiệm vụ. 

Chỉ số CCHC năm 2021 đối với 18 sở, ban, ngành và 12 huyện, thị xã, thành phố được xác định căn cứ vào 7 nội dung gồm: công tác chỉ đạo điều hành CCHC; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công vụ; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Công tác đánh giá được tổ chức triển khai bằng nhiều phương pháp: điều tra xã hội học; tự đánh giá, chấm điểm; đánh giá của Tổ thư ký giúp việc Hội đồng Thẩm định chỉ số CCHC tỉnh. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những chuyển biến từ nhận thức đến hành động của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức các ngành, các cấp trong thực hiện CCHC. Năm 2021 mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19 song công tác điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC luôn được các sở, ngành, địa phương quan tâm, có bước bứt phá mạnh mẽ. Chỉ số CCHC của cấp sở, cấp huyện đều cao hơn các năm trước.


Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các  cá nhân

Bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong việc này như một số người đứng đầu chưa tích cực nêu gương, chưa quyết tâm chỉ đạo, còn ngại khó. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương chưa tốt; chưa quan tâm bố trí cán bộ có phẩm chất, năng lực làm việc tại bộ phận giải quyết thủ tục CCHC; chưa chú trọng công tác truyền thông để người dân, doanh nghiệp nắm bắt, tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Một số nội dung quan trọng trong đánh giá CCHC đạt thấp. 


Các đại biểu dự hội nghị

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đề xuất từ năm 2023 sẽ lấy ngày 1.3 là ngày công bố Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố và yêu cầu năm 2022 các cấp, ngành cần tiếp tục quán triệt sâu sắc nhiệm vụ CCHC nhà nước là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là một trong những giải pháp quan trọng, đột phá góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện tốt Thông báo số 600-TB/TU ngày 28.2.2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về kết quả đánh giá, xác định chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, các huyện thị xã, thành phố. Tiếp tục quán triệt các văn bản hướng dẫn của Trung ương, địa phương về CCHC nhà nước. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính về CCHC theo tinh thần “5 rõ”. Đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân, doanh nghiệp nắm được chủ trương, chính sách về CCHC. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ. Rà soát, làm rõ các nguyên nhân gây hạn chế, xác định cụ thể các bước tiếp theo, tập trung chỉ đạo, thực hiện hiệu quả...

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 8 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CCHC năm 2021. 

Kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2021
(xếp hạng từ cao xuống thấp)

HÀ VY - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở Giao thông vận tải, UBND TP Hải Dương dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính năm 2021