Singapore chính thức thu phí điều trị với bệnh nhân không tiêm phòng

09/12/2021 16:02

Kể từ ngày 8.12, Chính phủ Singapore chính thức bắt đầu thu phí điều trị với những bệnh nhân mắc COVID-19 không tiêm phòng. Trái lại, những người đã tiêm vaccine vẫn sẽ được miễn các chi phí này.

Chú thích ảnh

Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Singapore.

Quyết định trên đã xóa bỏ chính sách trước đây khi Singapore chi trả các hóa đơn viện phí cho hầu hết các bệnh nhân COVID-19 kể từ năm ngoái như một biện pháp nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính của người dân trong giai đoạn dịch. Trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal, một người phát ngôn Bộ Y tế Singapore nhấn mạnh chính sách mới “phản ánh nghĩa vụ công dân và đạo đức mà mỗi chúng ta cần có đối với bản thân và những người xung quanh, trong những thời điểm đặc biệt như một cuộc khủng hoảng đại dịch”. 

Cũng theo người phát ngôn trên, các bệnh nhân COVID-19 vẫn sẽ nhận được sự hỗ trợ của chính phủ, song chính phủ sẽ không đài thọ toàn bộ chi phí điều trị như trước đây. Tại Singapore, hóa đơn viện phí của bệnh nhân COVID-19 trong các khu chăm sóc đặc biệt có thể lên tới 18.000 USD. Tuy nhiên, các khoản trợ cấp của chính phủ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và chương trình bảo hiểm y tế quốc gia đã giúp giảm đáng kể chi phí điều trị xuống chỉ còn khoảng 1.500-3.000 USD.

Wall Street Journal dẫn lời các nhà dịch tễ học cho biết Singapore là quốc gia đầu tiên áp dụng chính sách thu tiền viện phí của bệnh nhân COVID-19 không tiêm phòng. Một số chuyên gia y tế công cộng nhận định phương pháp này là cần thiết. Tuy nhiên, quyết định cũng vấp phải một số ý kiến phản đối cho rằng chính sách mới này có thể khiến những người chưa tiêm phòng không tìm đến các cơ sở y tế để điều trị bệnh.

Trong khi Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ có tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ lần lượt là 67% và 60%, thì con số này ở Singapore là hơn 96%. Đây là một trong những tỷ lệ tiêm phòng đầy đủ cao nhất trên thế giới. Dù vậy, quốc gia Đông Nam Á này vẫn áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm thuyết phục người dân tiêm phòng COVID-19. Chẳng hạn như những người chưa tiêm phòng không được phép tới các khu ẩm thực của Singapore hoặc đến các trung tâm mua sắm. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa đi tiêm phòng, trong đó giới chức trách đặc biệt quan ngại khi có khoảng 44.000 công dân lớn tuổi chưa tiêm phòng.

Trước đó, vào tháng 11, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung nhấn mạnh việc thay đổi chính sách thu phí điều trị sẽ gửi một tín hiệu quan trọng nhằm kêu gọi người dân đi tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 nếu đủ điều kiện. Trong khi đó, Chính phủ Singapore cho biết khoảng 95% số ca tử vong trong 6 tháng qua là những người từ 60 tuổi trở lên và 72% số ca tử vong là những người chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Singapore ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng đột biến trong tháng 9 và tháng 10 năm nay, trước khi giảm mạnh. Ở thời điểm hiện tại, quốc gia với 5,5 triệu dân này ghi nhận trung bình 1.000 ca mắc mới mỗi ngày.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Singapore chính thức thu phí điều trị với bệnh nhân không tiêm phòng