Quy định rõ đối tượng nhà văn được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú

27/05/2022 13:15

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho biết dự thảo quy định đối tượng nhà văn được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú đang có 2 cách hiểu.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho rằng quy định nhà văn là đối tượng được xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú đang tồn tại 2 cách hiểu. Ảnh: Hồ Long

Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, sáng 27.5, sau khi nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh bày tỏ sự nhất trí với các nội dung đã nêu trong Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đóng góp ý kiến cho dự thảo luật này, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cũng nhất trí với phương án 1 về danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú được quy định tại điều 66 của dự thảo Luật. Theo đó, cần bổ sung các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học; bổ sung các soạn giả trong lĩnh vực sân khấu được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú.

"Như vậy, danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú được xét tặng cho cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật gồm diễn viên, đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật, chỉ huy dàn nhạc, biên đạo, quay phim, nhạc sỹ, họa sỹ, soạn giả, nhiếp ảnh, nhà văn, kiến trúc sư, phát thanh viên", đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu.

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, đại biểu Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp về việc đưa đối tượng kiến trúc sư vào xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng kiến trúc cũng là một bộ môn nghệ thuật, Hội Kiến trúc sư là một hội trực thuộc Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Do đó, kiến trúc sư cũng là một trong những đối tượng để xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nêu một điều đáng lưu ý trong dự thảo luật về quy định nhà văn là đối tượng được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú đang tồn tại 2 cách hiểu. Khái niệm "nhà văn" có thể hiểu là người sáng tác các tác phẩm chỉ thuộc thể loại văn xuôi hoặc là người sáng tác tất cả các thể loại tác phẩm văn học (thơ, văn xuôi, kịch bản sân khấu, dịch thuật văn học...). Đại biểu đề nghị trong văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành luật cần cụ thể đối tượng nhà văn, bao gồm tất cả tác giả sáng tác các thể loại văn học (nhà thơ, nhà văn, nhà biên kịch, dịch giả) để tránh việc bỏ sót đối tượng.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cũng đề nghị sửa từ “nhiếp ảnh” trong điều 66 của dự thảo luật thành "nhiếp ảnh gia" cho chính xác vì nhiếp ảnh là một bộ môn nghệ thuật còn nhiếp ảnh gia là chỉ những người hoạt động nghệ thuật trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân được xét tặng cho nhiếp ảnh gia chứ không phải nhiếp ảnh.

PHẠM TUYẾT 

(0) Bình luận
Quy định rõ đối tượng nhà văn được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú