Quy định cụ thể hơn về quyền hạn của cảnh sát cơ động 

26/05/2022 17:13

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị quy định rõ ràng việc cung cấp sơ đồ và được vào trụ sở của lực lượng cảnh sát cơ động chỉ để phục vụ mục đích giải cứu con tin. 



Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, trong phiên thảo luận tại hội trường sáng 26.5 về một số nội dung của dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ), đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhất trí cao đối với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật CSCĐ.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng các nội dung trong hồ sơ dự án luật đã được chuẩn bị công phu, đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội và chỉnh lý theo hướng khoa học hơn so với dự thảo trình tại kỳ họp trước. 

Góp ý cho dự thảo Luật CSCĐ, đại biểu đề nghị bổ sung thêm nội dung về nhiệm vụ, quyền hạn của CSCĐ để dự thảo luật lần này cụ thể hơn. Đại biểu cho rằng quy định CSCĐ có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự là hợp lý. Về quyền hạn của CSCĐ được quy định tại điều 10, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhận thấy dự thảo luật lần này đã bổ sung, chỉnh lý nhằm làm rõ các phương tiện bay và phạm vi khu vực CSCĐ được quyền ngăn chặn, vô hiệu hoá bảo đảm phù hợp với quy định tại Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg về thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện siêu nhẹ. Theo đại biểu, trong thực tế các loại phương tiện bay siêu nhẹ này đang được sử dụng rất rộng rãi trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa gây mất an toàn với các mục tiêu bảo vệ.

Dự thảo Luật CSCĐ quy định CSCĐ có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp sơ đồ, thiết kế của công trình, trụ sở, nhà ở, phương tiện, trừ công trình quốc phòng, khu quân sự, phương tiện thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng; được vào trụ sở cơ quan, tổ chức, chỗ ở của cá nhân để giải cứu con tin, trấn áp khủng bố. Nếu không quy định quyền này thì CSCĐ khó hoàn thành nhiệm vụ vì trên thực tế có nhiều vụ bắt cóc, giam giữ con tin xảy ra ở trụ sở cơ quan, chỗ ở cá nhân. Tuy nhiên, để tránh việc hiểu không đúng về quyền hạn này của CSCĐ, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị soạn thảo lại quy định này cho rõ ràng cả 2 vế rằng việc cung cấp sơ đồ và được vào trụ sở chỉ để phục vụ mục đích giải cứu con tin.

PHẠM TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định cụ thể hơn về quyền hạn của cảnh sát cơ động