Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngăn Chính phủ vỡ nợ

13/10/2021 09:52

Ngày 12.10, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật tạm thời nâng mức trần nợ công liên bang với 219 phiếu thuận và 206 phiếu chống, theo hãng tin Reuters.


Quốc kỳ Mỹ tung bay bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington D.C. Ảnh: REUTERS

Dự luật nói trên cho phép nâng giới hạn nợ công thêm 480 tỷ USD lên mức 28.900 tỷUSD. Khoản tăng thêm 480 tỷUSD này dự kiến ​​sẽ hết vào ngày 3.12 năm nay, cùng ngày mà ngân sách cho hầu hết các chương trình liên bang cũng hết hạn (theo một biện pháp tạm thời được thông qua đầu tháng này).

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật này hôm 7.10. Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ ký phê chuẩn dự luật nói trên trước ngày 18.10. Đó cũng là thời điểm Bộ Tài chính cảnh báo Mỹ không thể thanh toán các khoản nợ quốc gia nếu Quốc hội không có hành động gì.

Như vậy dự luật được thông qua đã giúp Mỹ tránh được nguy cơ vỡ nợ liên bang lần đầu tiên vào cuối tháng 10, có thêm thời gian cho những thỏa thuận khác đến ngày 3.12.

"Chúng tôi đã tạm thời ngăn chặn khủng hoảng trước hạn chót vào tuần tới. Tuy nhiên, đến tháng 12, các thành viên của Quốc hội Mỹ sẽ cần phải chọn việc đặt quốc gia lên trên đảng phái và ngăn vỡ nợ" - ông Richard Neal, dân biểu đảng Dân chủ, phát biểu.

Hôm 8.10, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell, đã viết thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho biết ông sẽ không hợp tác với đảng Dân chủ về việc nâng mức trần nợ công lần nữa.

"Tôi sẽ không tham gia vào bất cứ nỗ lực nào khác trong tương lai nhằm khắc phục hậu quả từ sự quản lý yếu kém của đảng Dân chủ" - ông McConnell viết.

Ông McConnell đã bị cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích gay gắt sau cuộc bỏ phiếu về dự luật tạm thời nâng trần nợ công tại Thượng viện vừa qua.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngăn Chính phủ vỡ nợ