Quan chức Nga và Ukraine gặp nhau tại UAE

25/11/2022 05:54

Reuters đưa tin đại diện Nga và Ukraine đã gặp nhau tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) vào tuần trước.

Cuộc đàm phán do UAE làm trung gian và không có sự tham gia của Liên hợp quốc (LHQ), dù tổ chức này đóng vai trò trung tâm trong việc thương lượng về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Cuộc đàm phán tại UAE nhằm loại bỏ những trở ngại còn lại trong Sáng kiến trên, vốn đã được gia hạn vào tuần trước song các bên chưa nhất trí về việc xuất khẩu phân bón của Nga.

Hãng tin Reuters dẫn 3 nguồn tin nêu rõ các đại diện của Nga và Ukraine đã tới thủ đô Abu Dhabi của UAE vào ngày 17.11, thảo luận về việc cho phép Nga tiếp tục xuất khẩu amoniac (nguyên liệu làm phân bón) để đổi lấy việc trao đổi tù nhân.

Trong thông báo trên mạng Telegram, người đứng đầu vùng Donetsk, ông Denis Pushilin cho biết Nga và Ukraine sẽ trao đổi 50 tù nhân của mỗi bên trong ngày 24.11.

Về phần mình, Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar xác nhận: "Phóng thích tù nhân là một phần của cuộc đàm phán liên quan việc khơi thông hoạt động xuất khẩu amoniac của Nga".

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23.11 cho biết giới chức nước này sẽ làm việc để khơi thông hoạt động xuất khẩu phân bón của Nga bị mắc kẹt tại các cảng ở châu Âu và nối lại xuất khẩu amoniac.

Hiện Bộ Ngoại giao UAE, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao của cả Nga và Ukraine đều chưa phản hồi khi được đề nghị bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác quốc tế của UAE Lana Nusseibeh cho biết Abu Dhabi cam kết hỗ trợ việc đảm bảo cho các kênh liên lạc được mở, khuyến khích đối thoại và ủng hộ biện pháp ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan chức Nga và Ukraine gặp nhau tại UAE