Phát biểu của Chủ tịch nước tại Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm quê

12/12/2021 20:17

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Nghệ An phát huy truyền thống, thế mạnh của văn hóa và con người xứ Nghệ, đặc biệt, chú trọng bảo vệ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa Hồ Chí Minh.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Sáng 12.12, tại khu di tích Kim Liên, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm quê lần thứ hai và khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên khu di tích. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự và có bài phát biểu quan trọng.

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch nước:

"Hôm nay, trong không khí xúc động, tự hào cùng toàn thể đồng bào, đồng chí trong tỉnh Nghệ An trang trọng tổ chức 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê hương lần thứ 2 và khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi rất vui mừng được về thăm lại mảnh đất "quê hương nghĩa trọng, tình cao" của Người.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi thân ái gửi tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An quê Bác nói chung, tới các vị đại biểu, các cụ, các ông bà, các bác đại diện các dòng họ bên nội, bên ngoại của Bác Hồ cùng toàn thể nhân dân xã Kim Liên, huyện Nam Đàn nói riêng những tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Chúng ta đều biết Nghệ An xưa nay là một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, yêu nước và cách mạng. Từ bao đời nay, người dân xứ Nghệ và nhân dân Việt Nam không bao giờ chịu khuất phục trước cường quyền, bạo lực, thiên tai; luôn nêu cao tinh thần thượng nghĩa, cứu nước, cứu dân. Trải qua hơn 990 năm danh xưng Nghệ An, vùng đất này đã khẳng định vị thế quan trọng, trường tồn trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Xứ Nghệ cũng là vùng đất địa linh, nhân kiệt của nước ta. Nơi đây đã sản sinh ra nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng của dân tộc, có đóng góp to lớn cho non sông, đất nước cùng biết bao những bậc hiền tài, đại khoa, sỹ phu yêu nước, cốt cách thanh cao, trí tuệ uyên thâm, luôn được người đời trọng phục, ngưỡng mộ.

Đặc biệt, trước khi Đảng cộng sản Đông Dương ra đời, sống dưới ách thống trị của thực dân Pháp, dưới sự lãnh đạo của các sĩ phu yêu nước, nhân dân ta đã bao phen quật cường nổi dậy để giành lại độc lập, tự do, nhưng đều bị đàn áp khốc liệt nên người dân ai ai cũng có niềm tin và ước mong có ngày “Nam Đàn sinh thánh” như lời sấm của Trạng Trình Nguyễn Bình Khiêm năm xưa. Vào thời điểm đó, chính nhà yêu nước Phan Bội Châu đã chân thành khuyên những thanh niên có tâm huyết với vận mệnh đất nước không nên theo Cụ nữa, mà nên theo lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc để hoạt động cách mạng, cứu nước. Cụ Phan Bội Châu đã khẳng định: “Thánh Nam Đàn là ông Nguyễn Ái Quốc.”

Thưa đồng bào, đồng chí,

Với niềm tự hào to lớn đó, vùng đất Nghệ An - một dải liền núi, liền sông của đất nước Việt Nam - nơi cắt rốn, chôn nhau và nuôi dưỡng cậu bé Nguyễn Sinh Cung thuở ấu thơ cùng những tình cảm yêu thương, sự giáo dục chu đáo của gia đình, những truyền thống đoàn kết, yêu nước, hiếu học, tương thân, tương ái của các dòng họ Nguyễn Sinh, họ Hoàng Xuân, họ Hà và người dân xứ Nghệ đã góp phần quan trọng trong việc hình thành tư tưởng, tâm hồn, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh sau này, như lời đồng chí Lê Duẩn đã khẳng định “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta.”

Từ những năm tháng rời quê hương ra đi tìm đường cứu nước cho đến suốt cả đời phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, quê hương lớn nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là đất nước Việt Nam trân quý. Trong đó, vùng quê thân thiết làng Sen, làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An chính là cội nguồn của những tình cảm thiêng liêng đối với quê hương, đất nước, của lý tưởng cách mạng, của ý chí đấu tranh và khát vọng giải phóng dân tộc trong con người Hồ Chí Minh vĩ đại. Suốt cuộc đời làm cách mạng, Bác đã vì trọng nghĩa nước mà gác lại tình nhà, xa quê nhà; dẫu biết tình nhà, quê cha, đất mẹ biết bao sâu nặng, vẫn luôn canh cánh trong tim.

“Xa nhà chốc mấy mươi niên
Đêm qua nghe tiếng mẹ hiền ru con”


Sau khi nước nhà giành độc lập, dù bận trăm công nghìn việc, Bác vẫn luôn hướng lòng mình, dành những tình cảm nồng hậu với quê hương, với người dân xứ Nghệ. Xa quê từ năm 1906 cho đến khi trở thành người đứng đầu Đảng và Nhà nước, Bác Hồ chỉ về thăm quê được hai lần nhưng Người vẫn gửi trọn vẹn nỗi nhớ, niềm thương qua những bức thư, bài viết gửi về quê nhà, những lần trực tiếp trò chuyện thân tình với nhân dân, cán bộ, đảng viên tỉnh Nghệ An.

Qua hai lần về thăm quê hương, những lần nói chuyện và những bức thư, Người đã bày tỏ kỳ vọng thiết tha cùng những lời căn dặn ân cần với cán bộ, đảng viên, nhân dân tỉnh nhà. Đặc biệt, về thăm quê lần thứ 2, Bác Hồ đã căn dặn cán bộ, đảng viên cần khuyến khích nhân dân góp phần xây dựng Đảng, góp ý kiến về việc chọn người vào Đảng, tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, để mối quan hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dân ngày càng thêm mật thiết. Nghệ An cần tăng cường khôi phục và phát triển kinh tế; hết sức chăm lo đời sống nhân dân. Điều mong mỏi thiết tha của Bác là: “Đồng bào và cán bộ cần phải có quyết tâm phấn đấu xây dựng tỉnh ta thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc. Làm được như thế là tỉnh ta góp phần xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, làm cơ sở vững mạnh thực hiện hòa bình, thống nhất nước nhà.”

Có thể nói những tình cảm ân tình, sự quan tâm sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với quê hương mãi in đậm trong tâm trí và là những di sản tinh thần vô giá, nguồn cổ vũ, động viên toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Nghệ An nỗ lực phấn đấu vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp với “non xanh, nước biếc như tranh họa đồ.”

Trong năm 2021, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã trọng thể tổ chức kỷ niệm 110 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, 80 năm Người trở về Tổ quốc trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Và hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An tổ chức kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm quê hương và khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên chính là một lần nữa thể hiện sâu sắc lòng tôn kính, biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ muôn vàn kính yêu của đồng bào, chiến sỹ cả nước nói chung và cán bộ, nhân dân Nghệ An nói riêng.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta cũng mãi mãi ghi nhớ những công lao to lớn của các bậc sinh thành, của gia đình và các dòng họ bên nội, bên ngoại của Người đã sinh ra, nuôi dưỡng, giáo dục người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam-Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Đặc biệt cả gia đình của Bác Hồ đã dành trọn cuộc đời để cống hiến, hy sinh cho nhân dân, cho đất nước, không để lại một chút riêng tư nào cho bản thân mình.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Chúng ta kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm quê hương vào dịp tròn một năm tỉnh Nghệ An thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và gần một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tôi vui mừng được biết trong năm qua, các đồng chí đã rất tích cực, khẩn trương xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, quy hoạch, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội. Mặc dù chịu tác động nghiêm trọng của dịch bệnh nhưng năm 2021, kinh tế Nghệ An vẫn đạt tốc độ tăng trưởng ở mức 6,2%, thu ngân sách đạt khá; văn hóa-xã hội tiếp tục được quan tâm, an sinh xã hội được bảo đảm; phòng, chống dịch COVID-19 được chỉ đạo quyết liệt, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả; nội bộ đoàn kết, thống nhất; quốc phòng, an ninh được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Hơn một năm trước, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh, thay mặt Trung ương, tôi đã phát biểu chỉ đạo 8 nội dung định hướng lớn trong nhiệm kỳ này để các đồng chí tập trung thực hiện. Tại buổi lễ hôm nay, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, càng vinh dự và tự hào là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Nghệ An càng phải thấy rõ trách nhiệm cao cả của mình để hiện thực những điều Người hằng mong ước đối với quê hương lúc sinh thời. Vì vậy, với ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, Nghệ An chúng ta cần nỗ lực, quyết tâm làm nên một “kỳ tích sông Lam” mà cả nước đang mong đợi.

Thứ hai, Nghệ An được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết riêng để phát triển trở thành trung tâm kinh tế-xã hội khu vực Bắc Trung bộ (Nghị quyết số 26). Đồng thời, mới đây, tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 36 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế xã hội tỉnh Nghệ An. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt và trách nhiệm, tình cảm của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước đối với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Tôi đề nghị tỉnh Nghệ An cần tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ban, ngành Trung ương để đưa các Nghị quyết trên vào cuộc sống vì sự phát triển của Nghệ An - quê hương của Bác Hồ kính yêu.

Thứ ba, cùng với việc phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực, thấm nhuần sâu sắc quan điểm “văn hóa soi đường cho quốc dân đi” của Đảng ta, cần quan tâm phát huy truyền thống, thế mạnh của văn hóa và con người xứ Nghệ. Đặc biệt, chú trọng bảo vệ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa Hồ Chí Minh, trong đó có khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên và Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là những “địa chỉ đỏ” nhằm giữ gìn, phát huy những di sản Hồ Chí Minh trên chính quê hương của Người để giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước, nhất là các thế hệ con cháu hiện nay và mai sau.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm quê hương lần thứ 2 và Khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta nguyện đồng lòng đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh mãi mãi là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo.

Trong thời gian tới, Đảng, Nhà nước tin tưởng chắc chắn rằng, phát huy những thành tựu to lớn đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc; năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Cuối cùng, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, các cụ, các ông bà, các bác đại diện các dòng họ Nguyễn Sinh, họ Hoàng Xuân và họ Hà cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn và xã Kim Liên quê Bác luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn."

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát biểu của Chủ tịch nước tại Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm quê