Ông Trump dự báo mình sẽ thắng lớn với 306 phiếu đại cử tri

03/11/2020 20:56

Các điểm bầu cử ở Bờ Đông nước Mỹ đã bắt đầu mở cửa. Tổng thống Trump dự đoán mình sẽ thắng lớn với 306 phiếu đại cử tri.

Cập nhật bầu cử Mỹ: 99 triệu người bỏ phiếu sớm - Ảnh 2.

Cử tri Mỹ trước điểm bỏ phiếu ở Manhattan, New York - Ảnh: REUTERS

Để có thể trở thành Tổng thống Mỹ tiếp theo, ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump hoặc ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden phải giành được tối thiểu 270/538 phiếu đại cử tri. 

Người Mỹ có thể biết được ông Trump hay ông Biden thắng tại bang quan trọng hàng đầu Florida trước khi lên giường ngủ vào đêm bầu cử 3.11. Tuy nhiên, tại một số bang quan trọng khác, có thể sau 3.11 mới kiểm phiếu xong.

Ông Trump dự báo mình thắng lớn với 306 phiếu đại cử tri

Cập nhật bầu cử Mỹ: Ông Trump dự báo mình sẽ thắng lớn với 306 phiếu đại cử tri - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc phỏng vấn qua điện thoại với chương trình Fox & Friends vào sáng 3.11, sáng ngày bầu cử Tổng thống. Nội dung đáng chú ý nhất của cuộc gọi là ông Trump tự dự đoán mình sẽ thắng lớn, thắc chắc. 

"Chúng tôi nghĩ sẽ thắng ở Texas và tương tự với những bang phải thắng như Florida, Arizona và North Carolina", ông Trump nói.

Tổng thống Trump cho biết mình nghĩ mình "làm tốt" ở bang Pennsylvania, rằng "Tôi nghĩ chúng tôi có cơ hội chắc thắng", ông Trump tự tin và tự dự đoán mình sẽ thắng với 306 phiếu đại cử tri, con số nhiều hơn số phiếu ông thực thắng năm 2016 và nhiều hơn số phiều vừa đủ để thắng là 270 phiếu. 

Cũng trong sáng 3.11, quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Chad Wolf cho biết chưa có bằng chứng cho thấy có bất kỳ nhân tố nước ngoài phá hoại bầu cử Mỹ.

Dân New York đi bầu trong cái lạnh 3 độ C

Cập nhật bầu cử Mỹ: Bờ Đông nước Mỹ mở cửa, cuộc đua ngày càng khốc liệt - Ảnh 1.

Hàng dài người xếp hàng chờ bỏ phiếu từ lúc tờ mờ sáng tại Manhattan - Ảnh: THU VÂN

5 giờ rưỡi sáng, hàng chục cử tri đã đứng chờ bỏ phiếu trong cái lạnh 3 độ C tại điểm bầu cử ở khu tập thể Stuyvesant, phía đông quận Manhattan, TP New York.

Đến 6 giờ, khi phòng phiếu chính thức mở cửa, hàng người đã kéo dài cả một block nhà. Mọi người đều đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn. 

New York là một trong những bang bầu cử đầu tiên của nước Mỹ với số lượng cử tri lên tới 2,2 triệu người, một nửa trong số đó đã bỏ phiếu trong đợt bầu cử sớm vừa kết thúc hôm 2.11. 

Damie Jiordanl, 26 tuổi, sinh viên của Đại học New York, đến điểm bầu cử từ lúc 6 giờ kém 15, chia sẻ rằng cô muốn đi bầu cử sớm từ tuần trước nhưng thấy hàng người xếp quá dài nên đã phải chờ đến hôm nay. 

"Tôi nghĩ rằng năm nay là một năm quan trọng để bầu cử để thể hiện quan điểm và thái độ của mình. Tôi quyết định đến sớm còn để ủng hộ tinh thần đi bầu cử", cô nói. 

 Trevor Taylor, một trong những cử tri đến sớm nhất ở điểm bầu cử Stuyvesant nói rằng anh bầu cho ứng cử viên Dân chủ Joe Biden vì đương kim Tổng thống Donald Trump không có đối sách hiệu quả trong việc chống lại đại dịch COVID-19. 

"Hơn 200,000 ngàn người đã chết vì COVID-19 và con số này tiếp tục tăng. Tôi nghĩ đó là điều mọi người nên cân nhắc khi đưa ra lá phiếu của mình", Taylor nói. 

Naya Griles, trùm kín từ đầu đến chân, không giấu được sự háo hức trong giọng nói khi cho biết đây là lần đầu tiên cô đi bầu cử. 

"Là một phụ nữa da màu, đối với tôi, đây là kỳ bầu cử quan trọng, không chỉ để cất lên tiếng nói cho cộng đồng mình mà còn bày tỏ sự quan tâm đến các vấn đề khác nữa như là biến đổi khí hậu", Griles chia sẻ. 

Bờ Đông bắt đầu mở cửa

Cập nhật bầu cử Mỹ: Bờ Đông nước Mỹ mở cửa, cuộc đua ngày càng khốc liệt - Ảnh 1.

Nhân viên làm việc tại một điểm bỏ phiếu ở hạt Fulton, TP Atlanta, Georgia tuyên thệ trước khi bắt đầu ngày làm việc - Ảnh: REUTERS

Theo cập nhật của báo The Guardian, các điểm bầu cử ở New York đã bắt đầu mở. 

Tài khoản có tên Zack Fink viết trên Twitter cho biết mới 6 giờ sáng, ngay khi vừa mở cửa, đã có một hàng dài quanh điểm bỏ phiếu PS 87 ở Manhattan.

Tại Winchester, bang Virginia cũng xuất hiện một hàng dài cử tri chờ đợi và tình hình cũng tương tự đối với các điểm bỏ phiếu ở Louisville, bang Kentucky. 

Trước giờ mở cửa điểm bỏ phiếu, nhân sự tại các điểm bỏ phiếu tuyên thệ trước khi bước vào làm nhiệm vụ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump dự báo mình sẽ thắng lớn với 306 phiếu đại cử tri