Ông Putin xác nhận đến Trung Quốc dự khai mạc Olympic, thảo luận về an ninh châu Âu

28/01/2022 22:20

Trong khi nhiều nước tẩy chay ngoại giao Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh, tuần tới Tổng thống Nga sẽ bay đến Trung Quốc dự lễ mở màn Olympic.

Ông Putin xác nhận đến Trung Quốc dự khai mạc Olympic, thảo luận về an ninh châu Âu - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, ông Vladimir Putin sẽ bay đến Trung Quốc để dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh vào ngày 4.2.

Ngoài ra, Điện Kremlin cho biết ông Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ dành nhiều thời gian để thảo luận về an ninh ở châu Âu và một loạt yêu cầu mà Moscow đưa ra với phương Tây khi gặp nhau vào tuần tới.

Đây là dịp hiếm hoi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp xúc trực tiếp với các nhà lãnh đạo thế giới sau 2 năm đại dịch COVID-19 bùng phát.

Cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo sẽ được Mỹ và quốc gia khác quan sát cẩn thận để tìm kiếm các manh mối về hướng đi của mối quan hệ Nga - Trung vốn đã gần gũi hơn, trong khi quan hệ của cả hai nước này với phương Tây xấu đi.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: "Tôi nghĩ (họ) tất nhiên sẽ dành nhiều thời gian để trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế, gồm sự ổn định chiến lược ở châu Âu, bảo đảm an ninh cho Nga, an ninh ở châu Âu, đối thoại của Nga với Mỹ và NATO cùng các vấn đề khu vực".

Theo Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ chủ trì yến tiệc chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo các tổ chức quốc tế đến dự Thế vận hội mùa đông 2022.

Danh sách khách mời được CCTV công bố gồm Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, Tiểu vương Qatar và Thái tử Abu Dhabi Mohammed, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic…

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng nằm trong số những lãnh đạo các tổ chức toàn cầu có trong danh sách CCTV công bố.

Bên cạnh việc chủ trì bữa tiệc chiêu đãi, ông Tập Cận Bình sẽ tham dự một số hoạt động song phương liên quan.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Putin xác nhận đến Trung Quốc dự khai mạc Olympic, thảo luận về an ninh châu Âu