Nhóm Bộ Tứ ra Tuyên bố chung về các vấn đề quốc tế quan trọng

24/05/2022 18:01

4 nước Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ (Quad) hôm nay (24.5) đã đưa ra một Tuyên bố chung sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh.

Tuyên bố chung bao gồm các vấn đề về hòa bình, ổn định của khu vực, đảm bảo sức khỏe người dân trước đại dịch Covid-19, đầu tư cơ sở hạ tầng…

Đầu tiên trong bản Tuyên bố, các nhà lãnh đạo thống nhất cho rằng Hội nghị đã làm mới được những giá trị không thay đổi đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, bền vững và bao trùm, thống nhất được nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến nhiều lĩnh vực.

Về hòa bình và ổn định khu vực và thế giới, trong tuyên bố đã đánh giá ảnh hưởng của nguy cơ nhân đạo xung quanh xung đột Nga - Ukraine, từ đó biểu hiện quyết tâm mạnh mẽ của 4 nước trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực. Lãnh đạo 4 nước nhấn mạnh rằng trung tâm trật tự thế giới chính là tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, Luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia. Tất cả các quốc gia cần giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế.

Nhóm Bộ Tứ (Quad) ra Tuyên bố chung về các vấn đề quan trọng của quốc tế

Các nước đang thúc đẩy hợp tác với các đối tác của khu vực có cùng tầm nhìn về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời tái xác nhận sự ủng hộ không thay đổi đối với việc thực hiện ASEAN phát triển có liên quan đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Các bên cũng đã đề cập tới việc duy trì an ninh hàng hải, tự do hàng không dựa trên luật pháp quốc tế, phản đối mạnh mẽ hành vi đơn phương thay đổi hiện trạng, hành vi khiêu khích gây căng thẳng trong khu vực và làm phương hại đến hoạt động phát triển tài nguyên trên biển của các nước khác… Thống nhất tầm quan trọng của việc thực hiện phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, giải quyết vấn đề công dân bị bắt cóc, phê phán mạnh mẽ hoạt động phát triển hạt nhân và tên lửa mang lại sự bất ổn cho khu vực và thế giới.

Về tình hình dịch Covid-19 và việc đảm bảo an toàn sức khỏe, lãnh đạo 4 nước đã thống nhất vai trò chủ đạo trong việc đóng góp cho hoạt động chống dịch trên toàn thế giới nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe tốt hơn và tăng cường hệ thống y tế. Cụ thể viện trợ khoảng 5,2 tỷ USD cho các nước đang phát triển bao gồm việc cung cấp vaccine…

Trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, để thực hiện thành công chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, các nước trong nhóm phải là nơi tăng cường hợp tác mang tính thực tiễn trên nhiều lĩnh vực. Theo đó, trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, trong vòng 5 năm tới, một khoản đầu tư và viện trợ khoảng 50 tỷ USD sẽ được thực hiện cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bao gồm viện trợ cho các nước đang phát triển có khó khăn về tài chính, viện trợ nhân đạo và hỗ trợ phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Bên cạnh đó, Nhật Bản, Mỹ, Australia, Ấn Độ sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ bằng việc cung cấp thông tin vệ tinh cho các nước trong khu vực.

Tuyên bố chung cũng đề cập tới việc cần thực hiện nhanh chóng các biện pháp trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nguy cơ đe dọa của tin tặc và tính cấp bách bảo an ninh mạng, tầm quan trọng của công nghệ mới bao gồm 5G.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm Bộ Tứ ra Tuyên bố chung về các vấn đề quốc tế quan trọng