Nhiều người Afghanistan phải bán thận vì túng quẫn

16/01/2022 16:35

Ngày càng nhiều người dân Afghanistan rơi vào vòng xoáy đói nghèo sau khi Taliban lên nắm chính quyền hồi tháng 8.2021.


Vết sẹo sau khi phẫu thuật bán thận của ông Ghulam Hazrat - Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, một số người thậm chí chọn cách bán nội tạng của mình để xoay xở nuôi sống gia đình. Chẳng hạn, nhiều người nghèo ở tỉnh Herat, phía tây Afghanistan, chọn cách cực đoan là bán thận kiếm tiền.

Sau đợt rút quân hỗn loạn của Mỹ và các nước đồng minh, cộng đồng quốc tế đã đóng băng tài sản của Afghanistan ở nước ngoài và tạm dừng mọi nguồn viện trợ.

Việc đóng băng tài sản của Afghanistan và cắt nguồn viện trợ đã gây ra tình trạng thiếu việc làm và tạo ra những thách thức lớn đối với nền kinh tế quốc gia Nam Trung Á này. Cuộc khủng hoảng kinh tế đang ảnh hưởng nặng nề đến người nghèo - những thành viên dễ bị tổn thương nhất của xã hội.

Bác sĩ Nasir Ahmad ở tỉnh Herat cho biết ông đã thực hiện 85 ca ghép thận vào năm 2021. Theo lời kể của bác sĩ Ahmad, với sự đồng ý của cả người hiến thận và người mua, một ca ghép thận hoàn chỉnh có giá khoảng 600.000 - 800.000 Afghanis, tương đương 5.700 - 7.600 USD.

Tùy thuộc vào nhóm máu, một quả thận có thể có giá từ 200.000 Afghanis (1.900 USD) và lên đến 400.000 Afghanis (3.800 USD) nếu tính thêm viện phí, thuốc men và phí phẫu thuật.

Ông Ahmad nói thêm rằng đa phần người bán thận đang phải vật lộn để nuôi sống gia đình.

Bác sĩ nội khoa Ahmad Shekaib cho biết nhiều người đang mạo hiểm mạng sống của mình, dù có thể thu được lợi nhuận kinh tế ngắn hạn từ việc bán nội tạng.

Tại làng Qudoosabad ở huyện Kohsan, tỉnh Herat, ông Ghulam Hazrat, 40 tuổi, đã bán quả thận của mình với giá 230.000 Afghanis (gần 2.200 USD) vào một tháng trước để nuôi cả gia đình. Số tiền này còn để chi trả cho một chuyến vượt biên sang Iran của ông.

Một tháng sau khi Taliban trở lại nắm quyền, ông Hazrat đã vay 20.000 Afghanis (190 USD) và trả cho một kẻ môi giới để người này đưa ông đến Iran - nơi ông hy vọng tìm được việc làm. Thế nhưng, ông Hazrat đã bị chính quyền Iran bắt và trục xuất về Afghanistan.

Khi trở về, ông cảm thấy mình không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bán quả thận để nuôi sống gia đình. "Tôi không thể đi xin tiền, tôi không thể đi ăn xin. Sau đó tôi quyết định đến bệnh viện và bán quả thận của mình để ít nhất có thể nuôi các con", ông Hazrat giãi bày.

Các bác sĩ chỉ định ông phải nghỉ ngơi một năm để hồi phục sau ca phẫu thuật và tránh làm bất kỳ công việc nặng nhọc nào. Thế nhưng ông Hazrat không chắc bản thân có thể làm gì sau khi số tiền bán thận cạn kiệt.

Già làng Mir Ahmad của Qudoosabad nói tình hình hiện tại đang đẩy người dân Afghanistan đến những quyết định cực đoan để tồn tại. Ông Ahmad cho biết hầu hết mọi người rời khỏi đất nước vì lo sợ cho cuộc sống của họ, nhưng một số cũng rời đi để tìm việc làm.

"Khi những người đó không thể sang nước khác, họ trở về nhà và phải trả số tiền đã vay để làm chi phí đi lại. Họ bán đồ đạc trong nhà hoặc bán thận. Một số người thậm chí còn quyết định bán con", già làng Mir Ahmad buồn bã nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người Afghanistan phải bán thận vì túng quẫn