Nhật Bản sẽ tiếp tục cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài

10/01/2022 10:26

Tại Tokyo, nhiều khả năng Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục thắt chặt quy định nhập cảnh đối với người nước ngoài do lo ngại bùng phát làn sóng dịch COVID-19 thứ 6 tại quốc gia này.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Hiroshima, Nhật Bản, ngày 6.1.2022

Phát biểu trên một chương trình truyền hình trực tiếp của Fuji TV ngày 9.1, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh COVID-19 từ bên ngoài vẫn là một trong các biện pháp quan trọng của Chính phủ Nhật Bản trong bối cảnh tình hình biến thể Omicron trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp và chưa có nhiều nghiên cứu đánh giá rõ ràng về biến thể này.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 4.1, Thủ tướng Kishida tuyên bố sẽ duy trì nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát nhập cảnh để ngăn chặn sự xâm nhập của biến thể Omicron và dần chuyển trọng tâm sang các chính sách ngăn chặn bùng phát làn sóng lây nhiễm trong nước để tránh gây quá tải hệ thống y tế Nhật Bản. Tuy nhiên, một quan chức chính phủ nước này tiết lộ, với sự gia tăng nhanh chóng các ca mắc COVID-19 tại Nhật Bản trong khoảng 1 tuần trở lại đây thì các biện pháp hạn chế nhập cảnh vẫn khó có thể được nới lỏng.

Về nguyên tắc, các biện pháp hạn chế nhập cảnh sẽ được áp dụng đối với đối tượng là người nước ngoài, trong khi người Nhật Bản trở về từ các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ đã xuất hiện biến thể Omicron sẽ được chuyển đến cách ly tại các cơ sở lưu trú chỉ định của nhà nước trong vòng 3-10 ngày tùy theo tình trạng dịch bệnh tại nơi cư trú. Bên cạnh đó, những người tiếp xúc gần với ca nhiễm biến thể Omicron sẽ buộc phải cách ly 14 ngày tại cơ sở lưu trú do chính quyền địa phương chỉ định.

Các biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài được áp dụng từ ngày 30.11.2021, sau khi xuất hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Nhật Bản. Đến ngày 21.12.2021, Chính phủ Nhật Bản tiếp tục kéo dài thời gian áp dụng quy định này thêm 1 tháng. Thủ tướng Kishida cho biết, quyết định mới sẽ được đưa ra chính thức vào ngày 11.1, tức là sau kỳ nghỉ Lễ trưởng thành, trên cơ sở thảo luận với những người đứng đầu các bộ ngành liên quan và cơ quan tư vấn y tế của chính phủ.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, ngày 9.1, nước này đã ghi nhận thêm 8.249 ca mắc COVID-19. Tính đến hết ngày 9.1, Nhật Bản có 90 trường hợp nặng phải điều trị tại bệnh viện hoặc cần sự hỗ trợ của máy thở nhân tạo. Thủ đô Tokyo ngày thứ hai liên tiếp ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trên 1.000 ca/ngày, cụ thể là 1.223 ca, trong đó hơn một nửa (617 ca) đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19. Đa số các chuyên gia y tế của Nhật Bản nhận định nước này đã bước vào giai đoạn đầu của làn sóng lây nhiễm thứ 6 và tình hình sẽ còn diễn biến phức tạp hơn do sự xuất hiện ngày càng nhiều ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản sẽ tiếp tục cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài