Nhật Bản cải tổ chính phủ nhằm khôi phục uy tín

10/08/2022 14:07

Cuộc cải tổ diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đang đối mặt với môi trường an ninh ngày càng căng thẳng, đồng thời chịu rủi ro kinh tế do giá cả tăng cao và dịch COVID-19.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản), Thủ tướng nước này Fumio Kishida ngày 10/8 sẽ tiến hành cải tổ Nội các nhằm tìm cách ngăn chặn sự suy giảm sự ủng hộ của công chúng và cắt đứt mọi liên kết không rõ ràng với một nhóm tôn giáo đang được chú ý do vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Ông Kishida hy vọng những thay đổi về nhân sự sẽ mở đường cho một chính quyền lâu dài, ổn định để giải quyết những gì ông mô tả là "những thách thức lớn nhất của thời kỳ hậu chiến", từ đại dịch COVID-19 và lạm phát đến cuộc xung đột Nga - Ukraine và căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan.

Trong lần cải tổ này, Thủ tướng Kishida vẫn giữ lại Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno, Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki. 

Trong lần điều chỉnh nhân sự này, ông Kishida đã đề nghị cựu Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada đảm nhiệm cương vị cũ khi Nhật Bản đang tìm cách củng cố khả năng phòng thủ thông qua việc tăng chi tiêu. Ông Hamada, người từng là Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản từ năm 2008 - 2009, sẽ thay thế ông Nobuo Kishi, em trai của cựu Thủ tướng Abe, người đã bị bắn chết trong một bài phát biểu tranh cử vào tháng 7.

Theo các nhà điều tra, kẻ tấn công ông Abe nói rằng anh ta có ác cảm với tổ chức tôn giáo Nhà thờ Thống nhất, hiện được chính thức gọi là Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới, và cho rằng cựu Thủ tướng Abe có mối liên hệ với nhóm này.

Trong khi Thủ tướng Kishida cho biết việc thay thế ông Kishi vì lý do sức khỏe, ông Kishi đã thừa nhận rằng đã nhận được sự ủng hộ từ nhóm tôn giáo trên trong các cuộc bầu cử trước đây.

Quyết định thay thế ông Kishi diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Nhật Bản, khi chính phủ nước này đang tìm cách sửa đổi Chiến lược An ninh Quốc gia và các tài liệu an ninh quan trọng khác sẽ đặt nền tảng cho chính sách quốc phòng mới trong những năm tới.

Một cựu Bộ trưởng Quốc phòng khác là Taro Kono sẽ tham gia nội các với tư cách Bộ trưởng Kỹ thuật số. Trong khi đó, Bộ trưởng Công nghiệp Koichi Hagiuda sẽ được thay thế bởi cựu Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura.

Cuộc cải tổ cũng diễn ra khi Chính phủ của Thủ tướng Kishida phải đối mặt với tỷ lệ ủng hộ đang giảm dần. Sự chú ý của công chúng về mối liên hệ giữa nhóm tôn giáo Nhà thờ Thống nhất và các nhà lập pháp Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã tăng lên rõ rệt kể từ khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị ám sát. Ông Kishida cho biết các thành viên mới trong nội các của ông và các quan chức đảng cầm quyền mới phải "xem xét kỹ lưỡng" mối quan hệ của họ với nhóm Nhà thờ Thống nhất.

Đài truyền hình công cộng NHK cho biết hôm 6/8, sự ủng hộ đối với nội các của Kishida đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10 năm ngoái, xuống còn 46% so với 59% cách đây ba tuần, kết quả tương tự với các cuộc khảo sát khác gần đây. Phần lớn những người được hỏi cho biết họ muốn có lời giải thích về mối quan hệ của các chính trị gia với nhóm tôn giáo Nhà thờ Thống nhất. 

Việc cải tổ dự kiến ​​sẽ diễn ra vào đầu tháng 9, nhưng các nhà phân tích cho biết ông Kishida muốn tiến hành ngay để ngăn chặn đà suy giảm uy tín càng sớm càng tốt. 

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản cải tổ chính phủ nhằm khôi phục uy tín