Nhà Trắng đề nghị một số quan chức thời cựu Tổng thống Trump từ chức

09/09/2021 15:46

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đề nghị 11 quan chức được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào hội đồng cố vấn các học viện quân sự cân nhắc đệ đơn từ chức, nếu không họ sẽ bị sa thải.

Kênh CNN (Mỹ) dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki chiều 8.9 xác nhận đã đưa ra các đề nghị trên.

Theo đó, cựu Tổng thống Trump đã bổ nhiệm những quan chức này vào hội đồng cố vấn tại Học viện Hải quân, Học viện Không quân và Học viện Quân sự West Point. Trong nhóm này có các nhân vật như cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer, cựu cố vấn cấp cao của Tổng thống-bà Kellyanne Conway và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster.

Bà Jen Psaki thông báo với các phóng viên: “Mục tiêu của Tổng thống Biden chính là mục tiêu của mọi tổng thống - bảo đảm có ứng viên và những người phục vụ trong các hội đồng này đủ điều kiện cũng như phù hợp với các giá trị của bạn”.

Bà Psaki bổ sung: “Tôi sẽ để những người khác đánh giá xem họ nghĩ bà Kellyanne Conway và ông Sean Spicer cùng những nhân vật còn lại đủ tiêu chuẩn hay không đủ về mặt chính trị để phục vụ trong các hội đồng này. Nhưng yêu cầu về trình độ mà Tổng thống đặt ra không liên quan đến bạn thuộc đảng nào, mà là liệu họ có đủ tiêu chuẩn để phục vụ hay không và họ phù hợp với các giá trị của chính quyền này”.

Những cái tên đáng chú ý khác bao gồm Heidi Stirrup, cựu liên lạc viên của Nhà Trắng với Bộ Tư pháp. Bà này đã bị cấm vào Nhà Trắng sau khi cố gắng truy cập thông tin nhạy cảm về gian lận bầu cử có thể xảy ra vào tháng 12.2020. Bên cạnh đó còn có Đại tá về hưu Douglas Macgregor-ông từng là đại sứ và quan chức Lầu Năm Góc với nhiều lần đưa ra bình luận gây tranh cãi. Bộ đôi này được bổ nhiệm vào các hội đồng của Học viện Không quân và Học viện quân sự West Point.

Một trong những nhân vật được đề nghị từ chức là Michael Wynne trong hội đồng cố vấn Học viện Không quân, Tướng về hưu John Keane, bà Meaghan Mobbs và ông David Urban được bổ nhiệm vào hội đồng cố vấn Học viện Quân sự West Point. Bên cạnh đó còn có ông John Coale và Russell Vought-cựu giám đốc Cục quản lý Hành chính và Ngân sách dưới thời cựu Tổng thống Trump- hiện có ghế trong hội đồng cố vấn Học viện Hải quân.

Theo trang web của Học viện Hải quân, hội đồng cố vấn được thành lập để giám sát “tinh thần, kỷ luật, môi trường xã hội, chương trình giảng dạy, các chỉ dẫn, trang thiết bị, tài chính, phương pháp học tập và các vấn đề khác” liên quan đến các học viện quân sự của quốc gia. Hội đồng cố vấn này họp vài lần một năm và các thành viên sẽ đưa ra lời khuyên độc lập cùng các đề xuất tới Tổng thống. Nhữn thành viên hội đồng cố vấn thường hoạt động trong nhiệm kỳ 3 năm.

Ông Russell Vought đã đăng tải hình ảnh thư đề nghị từ chức lên mạng xã hội Twitter và viết: “Không, đó là nhiệm kỳ 3 năm”. Dường như ông Vought đang thể hiện quan điểm không muốn từ chức. Bà Conway cũng đăng trên mạng xã hội Twitter và cho biết sẽ không từ chức.

Trong khi đó, ông Michael Wynne chia sẻ với CNN rằng “đó là vinh dự khi phục vụ cho hội đồng” và ôn thấy thất vọng khi không được yêu cầu tiếp tục duy trì công việc.

Bà Meaghan Mobbs thì nêu rõ: “Khi tôi tham gia vào hội đồng dưới thời chính quyền ông Donald Trump, vẫn có những nhân vật từ thời người tiền nhiệm Barack Obama. Họ không bị chấm dứt hợp đồng mà thay vào đó tiếp tục cống hiến cùng với những nhân vật được ông Trump bổ nhiệm. Sự kết hợp giữa quan điểm, kinh nghiệm và hệ thống niềm tin này bảo đảm sự đa dạng - một giá trị mà đảng Dân chủ đáng lẽ nên duy trì hơn tất cả những thứ khác”.

Động thái này của Nhà Trắng diễn ra sau khi Lầu Năm Góc gần đây khởi động lại 16 hội đồng cố vấn sau khi đóng băng hoạt động từ tháng 2 và loại bỏ hàng trăm người được bổ nhiệm. Vào tháng 11.2020, chỉ vài tháng trước khi rời nhiệm sở, cựu Tổng thống Trump đã loại bỏ nhiều thành viên Hội đồng chính sách quốc phòng trước cả thời điểm mãn nhiệm của họ.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà Trắng đề nghị một số quan chức thời cựu Tổng thống Trump từ chức