Ngoại trưởng Mỹ: Ukraine có thể sử dụng vũ khí phương Tây ở những vùng Nga định sáp nhập

28/09/2022 13:18

Ngoại trưởng Blinken tuyên bố “Ukraine có quyền tuyệt đối để tự vệ trên toàn lãnh thổ của mình, kể cả việc lấy lại phần lãnh thổ đã bị Nga chiếm giữ trái phép, bằng cách này hay cách khác".

Chú thích ảnh
Binh sĩ Ukraine nhắm lựu pháo M777 do Mỹ cung cấp vào các vị trí của Nga ở Kharkiv ngày 14.7.2022. Ảnh: AP

Theo đài RT, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 27.9 cho biết Washington không phản đối việc Kiev sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để nhắm vào các vùng lãnh thổ có thể quyết định gia nhập Nga, vì Mỹ coi những cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về vấn đề này là bất hợp pháp.

Mỹ và các đồng minh đã cung cấp cho Ukraine nhiều loại vũ khí, bao gồm cả pháo tên lửa HIMARS. Tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ấn Độ, Dr. Subrahmanyam Jaishankar ở Washington, khi được hỏi liệu Mỹ có phản đối gì về việc Ukraine sử dụng những vũ khí đó để tấn công các mục tiêu ở Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson hay không, ông Blinken đáp: “Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận việc Nga sáp nhập lãnh thổ Ukraine”. “Ukraine có quyền tuyệt đối để tự vệ trên toàn lãnh thổ của mình, kể cả việc lấy lại phần lãnh thổ đã bị Nga chiếm giữ trái phép, bằng cách này hay cách khác. Và các thiết bị, vũ khí mà chúng tôi và nhiều quốc gia khác đang cung cấp, đã được sử dụng rất hiệu quả để làm được điều đó”, Ngoại trưởng Mỹ lưu ý.

Ông Blinken nhấn mạnh rằng việc Nga "sáp nhập" các vùng đòi độc lập ở Donbass sẽ không làm thay đổi gì quan điểm của cả Ukraine và Mỹ. “Người Ukraine sẽ tiếp tục làm những gì họ cần làm để giành lại phần đất đã bị lấy mất của họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ họ trong nỗ lực đó”, ông Blinken nói.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh rằng Mỹ và các quốc gia khác sẽ không bao giờ công nhận việc sáp nhập các lãnh thổ Ukraine nếu Điện Kremlin công bố động thái này. Ông lưu ý lại rằng Washington đã thông báo ý định áp đặt trừng phạt "nghiêm trọng và nhanh chóng" mới đối với Liên bang Nga nếu nước này quyết định tuyên bố sáp nhập.

Ngày 23.9, Moskva đã tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về sáp nhập Nga tại bốn khu vực thuộc Ukraine bao gồm Donetsk, Lugansk Kherson và Zaporozhye - những nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Các cuộc bỏ phiếu đã kết thúc trong ngày 27.9.

Ukraine, Mỹ, NATO và các nước phương Tây đã phản đối các cuộc bỏ phiếu này, coi đây là “trưng cầu dân ý giả” và tuyên bố chúng không có giá trị pháp lý.

Ngoại trưởng Blinken cũng cáo buộc Nga về một "âm mưu” nhằm trục xuất hoặc làm "biến mất" người dân địa phương Ukraine và đưa người Nga tới để bỏ phiếu.

Nga đã tấn công Ukraine vào ngày 24.2, với lý do đưa ra là Kiev không thực hiện các thỏa thuận Minsk, được thiết kế để trao cho các khu vực Donetsk và Lugansk tình trạng đặc biệt. Cũng trong tháng 2, Điện Kremlin công nhận các nước cộng hòa tự xưng ở Donbass là các quốc gia độc lập và yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố trở thành một quốc gia trung lập, không bao giờ gia nhập bất kỳ khối quân sự phương Tây nào. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ: Ukraine có thể sử dụng vũ khí phương Tây ở những vùng Nga định sáp nhập