Nga siết chặt vòng vây quanh thành trì cuối cùng của Ukraine ở Donbass

30/06/2022 10:20

Các lực lượng Nga đang siết chặt bao vây thành trì cuối cùng Lysychansk của quân đội Ukraine ở khu vực Donbass, miền đông nước này.

Chú thích ảnh

Lực lượng Ukraine di chuyển ở vùng Donbass, miền đông Ukraine hôm 21.6. Ảnh: AFP

Theo tờ Washington Post, cuộc chiến ác liệt ở Donbass ngày 29.6 chứng kiến ​​các lực lượng Nga tiến về hai ngôi làng ở phía nam Lysychansk trong khi quân đội Ukraine vẫn chiến đấu để chặn vòng vây.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết các lực lượng Nga đang thực hiện "những bước tiến gia tăng" trong cuộc tấn công nhằm chiếm Lysychansk, thành phố cuối cùng ở tỉnh Luhansk còn do Ukraine kiểm soát sau khi lực lượng của Kiev đã rút lui khỏi thành phố Severodonetsk lân cận.

Theo tin từ tình báo Anh, kể từ ngày 25.6, các lực lượng Nga đã tiến thêm 2 km gần nhà máy lọc dầu Lysychansk, phía nam thành phố.

Hiện tại quân đội Nga và các đồng minh ly khai đang kiểm soát khoảng 95% tỉnh Luhansk và khoảng một nửa Donetsk, hai tỉnh tạo nên vùng Donbas chủ yếu nói tiếng Nga của Ukraine.

Đánh giá mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cho biết Ukraine có khả năng rút lui trong giao tranh để tìm kiếm các vị trí phòng thủ tốt hơn nhằm tiêu hao nhân lực và tài nguyên của lực lượng Nga.

Đài RFE cũng cho hay, các lực lượng Nga tiếp tục thúc đẩy cuộc tấn công vào Lysychansk, và các quan chức ở khu vực nói rằng tình hình đang "rất khó khăn" ở chốt giữ cuối cùng của Ukraine ở phía đông. Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky một lần nữa kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí hạng nặng tiên tiến hơn để cho phép lực lượng của ông ngăn chặn cuộc tấn công dữ dội của pháo binh Moskva.

Chú thích ảnh

Lực lượng cứu hộ Ukraine dỡ đống đổ nát tại trung tâm mua sắm ở Kremenchuk mà Kiev tuyên bố đã bị tên lửa Nga phá huỷ. Ảnh: AP

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 29.6 cho biết quân đội Nga đang cố gắng bao vây thành phố Lysychansk, một chiến trường quan trọng trong nỗ lực của Moskva nhằm kiểm soát vùng trung tâm công nghiệp Donbass của Ukraine.

Người đứng đầu cơ quan hành chính quân sự Ukraine ở Luhansk, nơi có thành phố Lysychansk, ông Serhiy Hayday thông báo "giao tranh ở khắp mọi nơi" xung quanh thành phố. "Tình hình ở Lysychansk rất khó khăn. Mọi thứ đang bị phá huỷ", ông Hayday nói trên truyền hình.

Quan chức này nói thêm rằng tình hình ở Lysychansk lúc này giống như ở thành phố lân cận Severodonetsk, nơi quân Nga đã tiến hành chiến dịch tấn công san bằng nhiều toà nhà. Severodonetsk đã thất thủ vào ngày 25.6.

Trong khi đó, bà Avril Haines, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ, cho biết Nga "có thể nghĩ rằng thời gian đang đứng về phía mình" do chi phí leo thang mà phương Tây phải gánh chịu và sự mệt mỏi khi chiến tranh kéo dài. Bà Haines nhận định, kịch bản có khả năng xảy ra nhất mà tình báo Mỹ dự đoán là một "cuộc giao tranh gay go", trong đó Nga củng cố quyền kiểm soát ở miền nam Ukraine vào mùa thu.

Cùng ngày 29.6, Tổng thống Nga Putin cho biết các mục tiêu của ông ở Ukraine không thay đổi kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Ông nói rằng mục tiêu đó là "giải phóng Donbas, bảo vệ người dân và tạo ra các điều kiện đảm bảo an ninh của chính nước Nga”. Ông Putin không đề cập đến các mục tiêu đã nêu ban đầu của mình là “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” Ukraine.

Nhà lãnh đạo Nga phủ nhận Moskva đã điều chỉnh chiến lược sau khi không chiếm được thủ đô Kiev. “Như bạn có thể thấy, các đội quân đang di chuyển và đạt đến những điểm đã được đặt ra cho họ trong một giai đoạn nhất định của chiến dịch này. Mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch”, ông Putin nói trong một cuộc họp báo ở Turkmenistan.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga siết chặt vòng vây quanh thành trì cuối cùng của Ukraine ở Donbass