Nga kêu gọi EU không khuyến khích Ukraine phá hỏng hiệp định Minsk

19/01/2022 15:17

Nga đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) kiềm chế khuyến khích Ukraine trực tiếp hoặc gián tiếp né tránh thực hiện các thỏa thuận Minsk.

Hãng thông tấn Nga TASS dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trong cuộc tham vấn của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko với Phó Tổng thư ký và Giám đốc Chính trị của Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu Enrique Mora, hai bên đã trao đổi quan điểm về cuộc xung đột Ukraine và nhấn mạnh cần thiết thực hiện đầy đủ và vô điều kiện gói biện pháp Minsk.

Chú thích ảnh
Binh sĩ Nga được triển khai gần khu vực biên giới với Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Đây là cơ sở duy nhất để giải quyết xung đột trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Phía Nga kêu gọi EU không thực hiện các bước khuyến khích Ukraine trực tiếp hoặc gián tiếp trốn tránh thực hiện các thỏa thuận Minsk".

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các bên cũng thảo luận về tình trạng hiện tại và triển vọng phát triển hơn nữa quan hệ giữa Nga và EU, trong đó có lịch trình đối thoại chính trị: "Trong cuộc thảo luận về các khía cạnh quân sự-chính trị của an ninh châu Âu, phía Nga đã giải thích các đề xuất của mình về các đảm bảo an ninh ràng buộc pháp lý lâu dài", đồng thời cho biết thêm rằng các chủ đề khác bao gồm tình hình ở Tây Balkan, Syria, Libya và ở Afghanistan, cũng như triển vọng cho khu định cư Trung Đông cũng được thảo luận.

Cùng ngày, báo Nezavisimaya Gazeta (Nga) dẫn đánh giá của một số chuyên gia cho rằng thất bại trong cuộc đàm phán tuần trước giữa Nga và phương Tây không có nghĩa là đối thoại đã kết thúc. 

Nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Mỹ và Canada thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga Vladimir Vasilyev nhận định Tổng thống Mỹ Joe Biden quan tâm đến đối thoại, chủ yếu là vì các lý do chính trị trong nước. Chính sách đối ngoại của ông Biden có vẻ như thất bại vào lúc này, nhưng nếu ông Biden đóng vai trò là một nhà môi giới hòa bình ở Ukraine, ông ấy sẽ ghi điểm. Chỉ riêng điều này là đủ lý do để tiếp tục đối thoại.

Nhưng nếu các phản ứng bằng văn bản của Mỹ và NATO không dẫn đến một vòng đàm phán mới, thì hành động cứng rắn sẽ xảy ra. Phó Giáo sư tại Khoa An ninh Toàn cầu thuộc Trường Chính trị Thế giới của Đại học Quốc gia Moskva Alexei Fenenko lưu ý, không loại trừ rằng Đạo luật Sáng lập năm 1997 về Quan hệ tương hỗ giữa Nga và NATO có thể bị bãi bỏ trong tương lai gần.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga kêu gọi EU không khuyến khích Ukraine phá hỏng hiệp định Minsk