Nạn nhân động đất vượt 7.800, 10 tỉnh Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng tình trạng khẩn cấp

08/02/2023 11:46

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố 10 tỉnh bị ảnh hưởng bởi động đất là khu vực thảm họa và áp dụng tình trạng khẩn cấp quốc gia ở đây trong ba tháng.

Một người bị thương được khiêng ra sau trận động đất ở Antakya, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7.2

Tính đến 9 giờ sáng ngày 8.2 theo giờ Việt Nam, số người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt 7.800 người, theo Hãng tin Reuters. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mô tả đây là "thảm họa lớn nhất" của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ trận động đất năm 1939 đã khiến khoảng 33.000 người thiệt mạng. Ông cũng tuyên bố tổ chức quốc tang trong bảy ngày. 

Ngày 7.2, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài ba tháng tại 10 tỉnh bị ảnh hưởng động đất và dư chấn ở miền nam nước này. Vậy tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép chính quyền làm gì?

Theo Reuters, việc áp dụng tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ cho phép chính quyền được quyền yêu cầu các tổ chức công hoặc tư hoặc các cá nhân cung cấp đất đai, văn phòng, tòa nhà, xe cộ, thực phẩm, thuốc men… khi cần.

Chính quyền cũng có quyền rộng hơn trong việc huy động và sử dụng nhiều loại tài nguyên khác từ nhiên liệu, thuốc men đến vật liệu xây dựng.

Theo tình trạng khẩn cấp quốc gia, chính quyền có quyền trưng dụng, trưng thu các cơ sở sản xuất, các cơ sở bán hoặc kho hàng và đóng cửa các doanh nghiệp có liên quan đến trục lợi, tăng giá, găm hàng hoặc cản trở việc sản xuất hàng hóa cần thiết như thực phẩm, thiết bị sưởi ấm, vệ sinh và chiếu sáng…

Thống đốc các khu vực được quyền yêu cầu sự hỗ trợ từ các đơn vị quân đội trong trường hợp xảy ra các sự kiện bất thường hoặc đột ngột.

Chính quyền có quyền quyết định doanh nghiệp nào được mở cửa hoặc phải đóng cửa hoặc trưng dụng cơ sở của họ. Các nhà chức trách cũng có quyền phá dỡ các tòa nhà nguy hiểm, điều phối giao thông đường không, đường bộ và đường biển và đóng cửa một khu vực nào đó để định cư hoặc làm lối vào.

Họ cũng có quyền huy động, phân công công việc cho bất cứ ai trong độ tuổi từ 18 - 60, hủy bỏ các ngày nghỉ, kể cả ngày nghỉ cuối tuần để tham gia cứu hộ. 

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 9.000 quân, 38 trực thăng, 8 tàu và 50 máy bay chở hàng đang hỗ trợ các hoạt động cứu hộ và chuyển người bị thương đến bệnh viện.

Quân đội cũng vận chuyển bếp nấu ăn di động, nhà vệ sinh, máy phát điện và các nguồn cung cấp khác cho những người có nhu cầu.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nạn nhân động đất vượt 7.800, 10 tỉnh Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng tình trạng khẩn cấp