Mỹ nói rằng còn quá sớm để Nga và Ukraine đàm phán hòa bình

04/07/2022 12:39

Mỹ tin rằng còn quá sớm để thảo luận về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine vì chưa bên nào sẵn sàng cho các cuộc đàm phán này.

Chú thích ảnh

Ảnh minh họa: Getty Images

Theo đài RT (Nga), nhận định trên do ông John Kirby, Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) đưa ra hôm 3.7 trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox News.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Joe Biden có nên thúc đẩy Nga và Ukraine tiến tới các cuộc đàm phán hòa bình hay không, ông Kirby cho biết thay vào đó, đây là lúc Mỹ phả tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Mục tiêu của Washington là đảm bảo Kiev “có thể quyết định chiến thắng sẽ diễn ra như thế nào” và “theo những điều khoản nào”.

“Chúng tôi không muốn chứng kiến Ukraine bị Nga đánh bại. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang gấp rút viện trợ và hỗ trợ cho họ”, quan chức cấp cao của NSC cho biết. Đồng thời, ông tiết lộ thêm rằng riêng Mỹ đã viện trợ 7 tỷ USD cho Ukraine.

Nói về các cuộc đàm phán có thể xảy ra trong tương lai, ông Kirby cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng bây giờ không phải thời điểm cho các cuộc thảo luận đó. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng không cho thấy ông ấy quan tâm đến các cuộc đàm phán.

Đầu tuần này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Kiev có thể chấm dứt xung đột trong một ngày bằng cách ra lệnh cho quân đội và các lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc hạ vũ khí và đáp ứng các yêu cầu mà Nga đưa ra. Trước đó, Nga đã cáo buộc Ukraine làm đình trệ các cuộc đàm phán hòa bình, vốn đã rơi vào bế tắc từ tháng 3.

Sau nhiều tháng xảy ra xung đột, Nga và Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc trao đổi. Một số cuộc gặp đã được tổ chức ở Belarus và các bên sau đó tiếp tục đàm phán trực tuyến. Cuộc gặp trực tiếp gần đây nhất diễn ra ở Istanbul ngày 29.3. Tuy nhiên, ngày 12.4, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố với truyền thông rằng Kiev đã xa rời những thỏa thuận trước đó và khiến quá trình đàm phán đi vào bế tắc.

Về phần mình, phía Ukraine khẳng định sẽ chỉ quay trở lại bàn đàm phán khi họ ở trong “vị thế đàm phán mạnh mẽ hơn”. Vào tuần trước, trưởng phái đoàn đàm phán  của Kiev, ông David Arakhamia, đã đề xuất rằng các cuộc đàm phán này có thể được nối lại vào cuối tháng 8.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ nói rằng còn quá sớm để Nga và Ukraine đàm phán hòa bình