Mỹ đòi đáp trả Trung Quốc vì hủy nhiều chuyến bay do COVID-19

13/01/2022 19:03

Washington lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh vì hủy ngày càng nhiều chuyến bay từ Mỹ đến Trung Quốc, do những hành khách sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Hành khách từ Trung Quốc tại sân bay O'Hare của Chicago, bang Illinois, Mỹ

"Các hành động của Trung Quốc không phù hợp với các nghĩa vụ của nước này theo Hiệp định Vận tải hàng không Mỹ - Trung. Chúng tôi đang thảo luận với Chính phủ Trung Quốc về việc này và chúng tôi có quyền thực hiện các biện pháp đáp trả khi thích hợp", người phát ngôn Bộ Giao thông vận tải Mỹ (USDOT) tuyên bố ngày 12.1.

Cùng ngày, Trung Quốc đình chỉ thêm 6 chuyến bay từ Mỹ đến Trung Quốc trong những tuần tới sau khi lượng hành khách xét nghiệm dương tính với COVID-19 tăng cao. Như vậy, số chuyến bay từ Mỹ tới Trung Quốc bị thông báo hủy lên tới 70 (gồm cả trong thời gian tới) chỉ trong chưa đầy 2 tuần đầu năm nay.

Trước đó, ngày 11.1, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) yêu cầu hủy tổng cộng 8 chuyến bay theo lịch trình từ Mỹ tới Thượng Hải căn cứ vào các quy định phòng dịch COVID-19.

CAAC cũng hủy ít nhất 22 chuyến bay khác từ Mỹ do các hãng hàng không Trung Quốc vận hành kể từ tháng 12.2021 sau khi nhiều hành khách có xét nghiệm dương tính.

Airlines for America - tập đoàn thương mại đại diện cho United Airlines, Delta Air Lines, American Airlines và các hãng khác - cho biết các hãng hàng không Mỹ đang "liên lạc với Chính phủ Mỹ và Trung Quốc để tìm cách giảm thiểu tác động đến khách du lịch".

Theo Hãng tin Reuters, trước khi Trung Quốc hủy hàng chục chuyến bay, 3 hãng hàng không Mỹ và 4 hãng hàng không Trung Quốc đã khai thác khoảng 20 chuyến bay mỗi tuần giữa hai nước, thấp hơn nhiều so với con số hơn 100 chuyến mỗi tuần trước đại dịch.

Trung Quốc cũng đình chỉ các chuyến bay với các quốc gia khác, bao gồm tổng cộng 6 chuyến bay từ Pháp và Canada trong ngày 12.1.

Vào tháng 9.2021, CAAC cho biết Trung Quốc đã đóng cửa biên giới với du khách, cắt giảm tổng số chuyến bay quốc tế xuống chỉ còn 200 chuyến một tuần, tương đương 2% so với mức trước đại dịch.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ đòi đáp trả Trung Quốc vì hủy nhiều chuyến bay do COVID-19