Mỹ điều 2 nhóm tàu sân bay tới Biển Đông huấn luyện phối hợp

24/01/2022 21:13

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ngày 23.1 hai nhóm tác chiến tàu sân bay của Hải quân Mỹ, dẫn đầu bởi tàu USS Carl Vinson và USS Abraham Lincoln, đã tới Biển Đông để huấn luyện phối hợp.

Mỹ điều 2 nhóm tàu sân bay tới Biển Đông huấn luyện phối hợp - Ảnh 1.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ - Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, hai nhóm tác chiến tàu sân bay này sẽ thực hiện các hoạt động huấn luyện chung như tác chiến chống ngầm, tác chiến trên không và các hoạt động khác để tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết cuộc huấn luyện sẽ được thực hiện ở vùng biển quốc tế và tuân thủ luật pháp quốc tế, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

"Các hoạt động như thế này cho phép chúng tôi cải thiện năng lực chiến đấu, trấn an các đồng minh và đối tác, đồng thời thể hiện quyết tâm của lực lượng hải quân chúng tôi trong việc bảo đảm ổn định khu vực và chống các ảnh hưởng xấu", chuẩn đô đốc J.T. Anderson, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln nói.

Trước đó, ngày 23.1, Hải quân Mỹ cho biết cả hai tàu sân bay trên đã tham gia tập trận cùng Hải quân Nhật Bản tại biển Philippines.

Biển Đông và Đài Loan là hai trong các vấn đề lãnh thổ mà Trung Quốc gây căng thẳng nhất ở khu vực. Washington và Bắc Kinh cũng thường xuyên căng thẳng với nhau vì những vấn đề liên quan hai khu vực này.

Trong một diễn biến liên quan, cũng theo Reuters, ngày 24.1, Đài Loan cho biết Trung Quốc điều thêm 13 máy bay, trong đó có một máy bay chống tàu ngầm Y-8, vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo.

Trước đó, cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo Trung Quốc đã điều 39 máy bay tiến vào ADIZ của hòn đảo. Đài Loan cho biết họ đã cử chiến đấu cơ ra cảnh báo máy bay của Trung Quốc, đồng thời triển khai hệ thống tên lửa để theo dõi hoạt động các máy bay.

Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng sau thông tin mới nhất từ phía Đài Loan, vốn được Trung Quốc coi là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ điều 2 nhóm tàu sân bay tới Biển Đông huấn luyện phối hợp