Mỹ cảnh báo đáp trả nếu Nga triển khai quân sự tới Cuba hoặc Venezuela

15/01/2022 09:14

Giới chức Mỹ sẽ đáp trả dứt khoát nếu Nga triển khai quân đội đến khu vực Mỹ Latinh, Nhà Trắng tuyên bố hôm 14/1.

Chú thích ảnh

Theo hãng tin RT (Nga), phản hồi lại ý tưởng Nga điều lực lượng quân sự đến Cuba hoặc Venezuela, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gọi đó là “điều đáng tiếc trong các phát biểu công khai” của Moskva. Ông nhấn mạnh rằng việc triển khai cơ sở hạ tầng quân sự của Nga ở Mỹ Latinh không phải là một vấn đề được thảo luận tại Đối thoại Ổn định Chiến lược Nga-Mỹ ở Geneva gần đây.

“Nếu Nga hành động theo hướng đó, chúng tôi sẽ xử lý dứt khoát”, ông Sullivan nói khi trả lời câu hỏi của một phóng viên.

Việc Washington phản đối Nga triển khai quân sự ở Mỹ Latinh có thể khiến một số người Moskva tức giận. Nga đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc Mỹ triển khai các lực lượng vũ trang đến gần biên giới phía tây của nước này.

Trước đó, vào hôm 13.1, khi trả lời phỏng vấn kênh RTVI và nhận câu hỏi liệu Nga có cân nhắc thiết lập hiện diện quân sự tại Mỹ Latinh hay không, Thứ trưởng Sergey Ryabkov trả lời rằng ông không “xác nhận bất cứ điều gì nhưng cũng không loại trừ khả năng” điều này nằm trong kế hoạch của Điện Kremlin, nếu đàm phán với phương Tây về an ninh châu Âu và Ukraine thất bại. Ông cho biết điều đó phụ thuộc vào hành động của các đồng nghiệp Mỹ.

“Tổng thống Nga đã nhiều lần nói về các biện pháp có thể được thực thi, chẳng hạn liên quan đến Hải quân Nga, nếu mọi thứ được thiết lập theo hướng khiêu khích Nga và gia tăng thêm áp lực quân sự của Mỹ đối với chúng tôi. Chúng tôi không muốn điều đó. Các nhà ngoại giao phải đi đến một thỏa thuận”, ông Ryabkov nhấn mạnh.

Vào hôm 10.1, ông Ryabkov đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman để thảo luận về các đề xuất của Nga về việc đảm bảo an ninh, trong đó có yêu cầu NATO chấm dứt mở rộng về phía đông. Tuy nhiên, Washington đã từ chối đề xuất của này.

Những động thái trên được đưa ra trong bối cảnh cả 3 cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây trong tuần này về vấn đề bảo đảm an ninh chung đều chưa thể giúp hai bên thu hẹp khoảng cách, đang khiến quan hệ song phương rơi xuống mức thấp tồi tệ. Thực tế, các bên đều duy trì lập trường cứng rắn nhằm bảo vệ lợi ích riêng, từ đó phơi bày những bất đồng về hàng loạt vấn đề then chốt trong hai dự thảo thỏa thuận an ninh mà Moskva đã đưa ra trước đó. Các phát biểu từ cả hai phía trước, trong và sau đàm phán đều thể hiện sự cương quyết.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cảnh báo đáp trả nếu Nga triển khai quân sự tới Cuba hoặc Venezuela