Mưa kỷ lục ở Hàn Quốc: Seoul chìm trong nước, 3 người chết thương tâm dưới tầng hầm

09/08/2022 16:23

Thủ đô Seoul và tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc đang phải hứng chịu đợt mưa kỷ lục trong hơn 80 năm qua, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.


Ngập nặng tại khu vực gần ga Daechi, quận Gangnam, Seoul khiến nhiều người dân phải bỏ lại phương tiện giao thông trên đường - Ảnh: YONAHAP

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn từ Bộ Chỉ huy về các biện pháp an toàn và phòng chống thiên tai Hàn Quốc ghi nhận ít nhất 7 người thiệt mạng, 6 người mất tích và 9 người bị thương trong đợt mưa lớn tại khu vực Seoul và Gyeonggi.

Tại quận Gwanak, thủ đô Seoul, 1 gia đình 3 người, trong đó có 1 trẻ em (13 tuổi) bị mắc kẹt dưới tầng hầm ngập nước và thiệt mạng.

Ở quận Dongjak, khoảng 18 giờ 50 ngày 8.8, một nhân viên ủy ban thuộc một phường tại quận này thiệt mạng do điện giật khi đang dọn dẹp cây gãy. 1 người khác cũng được ghi nhận thiệt mạng do nước cuốn.

Mưa lớn đã nhấn chìm cả thành phố Seoul trong nước và làm mất điện ở nhiều khu vực. Nhiều tuyến đường ngập nặng gây cản trở các phương tiện giao thông, trong khi các tuyến đường sắt và tàu điện ngầm đã phải dừng hoạt động.

Còn ở thành phố Gwangju, tỉnh Gyeonggi, một trạm xe buýt bị sập do mưa lớn và cây gãy khiến 1 người chết. Ngoài ra, có 1 người thiệt mạng do lở đất.

Các cơ quan chức năng Hàn Quốc cho biết có 4 người mất tích tại một khu mua sắm dưới lòng đất ở phường Seocho (Seoul) và 2 người mất tích ở thành phố Gwangju, tỉnh Gyeonggi.

Con số thương vong do mưa to được dự đoán sẽ còn tăng lên và chủ yếu ghi nhận ở khu vực thủ đô Seoul và tỉnh Gyeonggi.

Tại thành phố Bucheon, tỉnh Gyeonggi, mưa lớn khiến tầng hầm tại một bệnh viện địa phương bị ngập nặng, gây bất tiện cho bệnh nhân và nhân viên y tế.

Hiện Bộ Chỉ huy về các biện pháp an toàn và phòng chống thiên tai khu vực miền Trung Hàn Quốc đã nâng mức độ khẩn cấp từ 2 lên mức 3, đồng thời nâng mức cảnh báo lũ lụt lên mức rất nghiêm trọng, cảnh báo về sạt lở đất trên toàn quốc và đề nghị điều chỉnh giờ làm việc của người dân.

Chính quyền thành phố Seoul kêu gọi người dân chuẩn bị đối phó với thiệt hại do lũ lụt gây ra, đồng thời ra lệnh sơ tán người dân tại các khu vực trũng thấp và những khu vực đã sạt lở đất để hạn chế thương vong.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tổ chức một cuộc họp ứng phó khẩn cấp, ra lệnh cho các cơ quan chức năng tập trung vào việc ngăn chặn thương vong, nhanh chóng kiểm soát và khắc phục các khu vực bị ngập lụt.

Theo Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA), tối 8.8, khu vực phía nam thủ đô Seoul phải hứng chịu lượng mưa hơn 100mm mỗi giờ. Một số khu vực khác của Seoul đã ghi nhận lượng mưa lên đến 141,5mm/giờ.

Theo hãng tin Reuters, anh Lee Dong Ha, một nhân viên văn phòng 27 tuổi ở Seoul, kể: "Tối qua (8.8), khi tôi đang ở ga Gangnam thì bỗng dưng mưa lớn hơn kèm theo những đợt sấm sét liên tục. Tôi đành phải ở lại văn phòng vì không thể về nhà hay đi bất kỳ nơi nào do đường phố, ga tàu điện ngập tràn trong nước". 

Xe cộ ngổn ngang trên tuyến đường Seocho thuộc quận Seocho, Seoul do đoạn đường phía trước bị ngập và không thể di chuyển - Ảnh: YONHAP

Nước đổ như thác tại ga Isu, quận Dongjak, Seoul vào đêm 8.8 - Ảnh: YONHAP

Ngập nặng ở dưới chân cầu Jamsu được ghi nhận sáng 9.8 ở Seoul - Ảnh: YONHAP

Người dân quét dọn đoạn đường ngay trước khu chung cư Jinheung, quận Seocho, Seoul sáng 9.8 - Ảnh: YONHAP

Các thương nhân tại chợ Namsung Sagye, quận Dongjak dọn dẹp lại quầy hàng sau trận mưa lịch sử đêm 8.8 - Ảnh: YONHAP

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưa kỷ lục ở Hàn Quốc: Seoul chìm trong nước, 3 người chết thương tâm dưới tầng hầm