Hải Dương tổ chức thi giảng viên lý luận chính trị giỏi

29/06/2022 14:21

Sáng 29.6, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương tổ chức khai mạc Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Ban tổ chức Hội thi trao quà lưu niệm cho các thí sinh

Phát biểu khai mạc Hội thi, đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Ban tổ chức Hội thi cho biết, những năm qua, công tác giáo dục lý luận chính trị của tỉnh Hải Dương nói chung, các trung tâm chính trị huyện, thị xã, thành phố nói riêng đã được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt được những kết quả tích cực, được Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hải Dương ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, đã góp phần quan trọng vào việc giáo dục chính trị, tư tưởng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, tăng cường sự thống nhất về tư tưởng chính trị trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương Nguyễn Quang Phúc nhấn mạnh, qua gần 30 năm thực hiện Quyết định 100 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) về thành lập Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, nay là Trung tâm Chính trị, đội ngũ giảng viên của các Trung tâm Chính trị của tỉnh Hải Dương không ngừng được củng cố và bổ sung. Nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác bồi dưỡng cán bộ cho cơ sở đã được tổ chức thường xuyên, có hiệu quả thiết thực.

Một trong những hoạt động nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ giảng viên lý luận là việc tổ chức các Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi. Qua đó nhằm tạo sự chuyển biến về chất lượng, hiệu quả trong công tác giáo dục lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác tư tưởng, chính trị của Đảng, cấp uỷ trong tình hình mới.

Thông qua Hội thi, từng bước nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng giảng dạy của đội ngũ giảng viên ở các trung tâm, đồng thời là dịp để các đồng chí giảng viên trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy. Bên cạnh đó, thông qua Hội thi giúp cấp ủy nắm vững, phân loại giảng viên và có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng dạy ở các trung tâm trong những năm tiếp theo.

Phần thi giảng của thí sinh đến từ huyện Bình Giang

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nguyễn Quang Phúc chia sẻ, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của tỉnh Hải Dương đã đặt mục tiêu, chiến lược, khát vọng phát triển xuyên suốt, bao trùm với triết lý "Tăng trưởng xanh - Chuyển đổi số", khai thác tôi đa tiềm năng, thế mạnh, tạo giá trị khác biệt, phát triển bứt phá để nâng tầm vị thế của Hải Dương. Để đạt được những mục tiêu đặt ra, Hải Dương đã xác định 4 trụ cột phát triển là: Công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; dịch vụ chất lượng cao; đô thị xanh, thông minh, hiện đại. Hải Dương xác định 3 nền tảng để phát triển, trong đó lấy lấy khoa học và công nghệ, lấy con người và giá trị văn hóa xứ Đông làm nền tảng, động lực quan trọng để tạo sinh lực cho Hải Dương phát triển.

Trên cơ sở mục tiêu, khát vọng phát triển của tỉnh đã xác định, đồng chí Nguyễn Quang Phúc mong muốn các đồng chí giảng viên tham dự Hội thi nói riêng và đội ngũ giảng viên lý luận chính trị của tỉnh nói chung cùng với việc truyền đạt, lan toả các nền tảng về lý luận chính trị, tiếp tục đổi mới, nội dung phương thức giảng dạy, hoàn thiện, làm sinh động các bài giảng lý luận chính trị gắn với những thực tiễn, mang hơi thở cuộc sống, góp phần làm rõ, lan toả sâu rộng tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ tỉnh đề ra, phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại.

Ngay sau khai mạc hội thi, 15 thí sinh dự thi sẽ trải qua 3 phần thi: Thi giáo án; thi giảng trực tiếp và thi trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài giảng do Ban Giám khảo đặt ra.

Phần thi giảng trực tiếp, mỗi thí sinh lựa chọn một bài trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và chương trình bồi dưỡng chuyên đề dùng cho Trung tâm Chính trị cấp huyện do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành. Tập trung vào một số chương trình: Chương trình sơ cấp lý luận chính trị; Chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng; Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới; Chương trình chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở; Chuyên đề chủ nghĩa yêu nước; Chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh…

Thí sinh dự thi sẽ trả lời câu hỏi theo hình thức gắp thăm ngẫu nhiên, câu hỏi do thành viên Ban Giám khảo đặt ra nhằm kiểm tra kiến thức và kỹ năng của giảng viên.

Các thí sinh được lựa chọn qua hội thi cấp huyện.

Hội thi sẽ kết thúc vào ngày 30.6.

PV - dangcongsan.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương tổ chức thi giảng viên lý luận chính trị giỏi