Kết hợp đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất trong phòng chống tham nhũng

21/01/2022 05:42

Chiều 20.1, Ban Nội chính Trung ương, Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức họp báo thông báo kết quả Phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo.


Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường chủ trì cuộc họp. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường; Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học chủ trì họp báo. Cùng tham dự có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các vụ, đơn vị của Ban Nội chính Trung ương.

Từng bước ngăn chặn, đẩy lùi được tham nhũng, tiêu cực

Phát biểu tại họp báo, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường cho biết sáng 20.1, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã họp phiên thứ 21 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo để kiểm điểm, đánh giá kết quả đạt được trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực năm 2021 và cho ý kiến về phương hướng, phương pháp, chương trình công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong năm 2022. Cuộc họp đã thành công tốt đẹp.

Thông báo khái quát kết quả Phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết cuộc họp diễn ra với một tinh thần như Tổng Bí thư quán triệt ngay từ đầu là "năm mới, khí thế mới, quyết tâm mới."

Ban Chỉ đạo đã thảo luận những vấn đề tập trung, thiết thực để có thể góp phần đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực ngay từ đầu năm 2022.

Tại Phiên họp thứ 21, Ban Chỉ đạo đã thảo luận, cho ý kiến về 3 nội dung chính. Thứ nhất, đánh giá kết quả thực hiện chương trình công tác của Ban Chỉ đạo trong năm 2021 và xác định chương trình công tác trong năm 2022.

Thứ hai, Ban Chỉ đạo nghe kết quả quá trình phát hiện, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, trong đó Ban Nội chính Trung ương đã có một báo cáo đầy đủ cho Ban Chỉ đạo về kết quả quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo; kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị cụ thể.

Thứ ba, Ban Chỉ đạo thảo luận Kế hoạch của Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII cũng như Kế hoạch của Bộ Chính trị triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tiêu cực trong năm 2022.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học đã thông tin những vấn đề được Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo giao nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo và lưu ý đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị, các lực lượng có liên quan đến công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo đã đề nghị khi đánh giá về kết quả chương trình công tác năm 2021, cần phải nhìn nhận, đánh giá bối cảnh, tình hình của năm có những tác động ảnh hưởng lớn như thế nào đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Về nội dung này, Tổng Bí thư đã chỉ ra năm 2021 là một năm khá đặc biệt, năm diễn ra nhiều sự kiện có ý nghĩa trọng đại của đất nước: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thành công ngay từ những ngày đầu của năm 2021; bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp diễn ra sôi nổi, thành công; công tác kiện toàn nhân sự từ Trung ương cho đến địa phương cũng diễn ra tập trung trong năm 2021; nhiều hội nghị lớn để quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII, trong đó có những hội nghị lần đầu tiên được tổ chức, đặc biệt là lần đầu tiên Đảng tổ chức Hội nghị các cơ quan nội chính toàn quốc, có tác động ảnh hưởng rất lớn đến công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Cũng trong năm 2021, dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến kéo dài, gây ảnh hưởng đến kinh tế-xã hội đất nước.

Từ bối cảnh tình hình như vậy, Tổng Bí thư đề nghị Ban Chỉ đạo đánh giá kết quả nổi bật trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Ban Chỉ đạo nhận định trong năm 2021, công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã từng bước ngăn chặn, đẩy lùi được tham nhũng, tiêu cực; bảo đảm được những yêu cầu mang tính nguyên tắc, những yêu cầu mang tính nhiệm vụ cốt lõi, trong đó, xác định phòng là cơ bản lâu dài, Đảng, Nhà nước đã tập trung xây dựng thể chế của Đảng và pháp luật của Nhà nước; thực hiện nguyên tắc chống tham nhũng là tập trung và cấp bách, thể hiện ở việc phát hiện và xử lý các cán bộ, đảng viên vi phạm; việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi; công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán làm quyết liệt và đồng bộ, phát hiện nhiều sai phạm.

Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí có sự phối kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các cơ quan theo cơ chế chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo.

“Đây là điểm khác trong hoạt động của Ban Chỉ đạo năm 2021 so với năm 2020,” Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học nhấn mạnh.

Hoàn thiện thể chế về kiểm soát quyền lực

Thông tin về phương hướng công tác của Ban Chỉ đạo trong năm 2022, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết trên cơ sở đánh giá, dự báo các vi phạm tham nhũng, tiêu cực sẽ diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp hơn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu: không say sưa với chiến thắng, không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được mà nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực là một nhiệm vụ phức tạp, lâu dài, không dừng, không nghỉ.

Trên tinh thần đó, Tổng Bí thư yêu cầu trong năm 2022 cần tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế trong Đảng và thể chế Nhà nước về mặt luật pháp, trong đó nhấn mạnh cơ chế kiểm soát quyền lực, “để không thể tham nhũng;” quan tâm chú trọng tới việc quản lý xã hội bằng pháp luật nghiêm minh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, Quốc hội, HĐND các cấp; giải quyết, xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi trong năm 2022; tăng cường công tác giáo dục, răn đe, nhất là giáo dục tinh thần liêm chính trong cán bộ, đảng viên; thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để phát huy vai trò của quần chúng nhân dân, báo chí trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Cũng tại họp báo, lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương đã trao đổi, giải đáp một số nội dung liên quan đến phiên họp mà các cơ quan báo chí quan tâm, như việc xử lý 3 vụ việc tiêu cực thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi gồm vụ việc xử lý cán bộ, đảng viên tiêu cực liên quan đến vụ án buôn lậu, vụ án vận chuyển trái phép tiền tệ, hàng hóa qua biên giới và vụ án đánh bạc, tổ chức đánh bạc xảy ra tại An Giang; việc xử lý cán bộ, đảng viên tiêu cực trong vụ án thi tuyển công chức tại tỉnh Phú Yên; việc xử lý cán bộ, đảng viên tiêu cực trong việc giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đối với Phan Sào Nam; vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và các vụ việc, vụ án liên quan đến lĩnh vực y tế, đưa ra xét xử trong năm 2022.

Lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương cho biết công tác xử lý các vụ việc trên đã được Ban Chỉ đạo giao cho các cơ quan chức năng theo thẩm quyền, quy chế phối hợp, quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước và phạm vi công tác xử lý với tinh thần quyết liệt, sai phạm rõ đến đâu, xử lý đến đó.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Kết hợp đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất trong phòng chống tham nhũng