IS huấn luyện 700 cậu bé làm "lá chắn sống"

25/01/2022 11:30

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị cáo buộc lợi dụng trên 700 bé trai và thiếu niên để làm “lá chắn sống” ở Syria.

Người dân phải rời bỏ nhà cửa của mình ở Ghwayran, Hasakah, trong bối cảnh cuộ giao tranh giữa IS và lực lượng người Kurd đang tiếp diễn ở Syria.

Theo trang The Guardian (Anh), khi cuộc bao vây nhà tù Ghwayran tại thành phố Hasakah do người Kurd kiểm soát bước sang ngày thứ 5, các tù nhân IS bên trong đã chuyển đến một khu trại nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của lực lượng Kurd đóng quân bên ngoài. Khu trại này có hàng trăm bé trai cư trú, một số cậu bé chỉ mới 12 tuổi.

Nhiều cậu bé đã gia nhập hàng ngũ “Cubs of the Caliphate”, một đội quân trẻ em được các tay súng IS dùng làm bia đỡ đạn, hoặc lực lượng phá hoại nhằm vào các khu vực dân sự. 

Ông Farhad Shami, người phụ trách truyền thông của SDF, cho biết: “Những đứa trẻ này hầu hết không phải là người Syria và chúng tôi đã bắt được chúng trong thời điểm Baghouz thất thủ. Baghouz  là nơi chiếm đóng cuối cùng của IS vào đầu năm 2019. Ban đầu chúng tôi dựng trại cho họ gần Raqqa và Deir Azzour, sau đó họ được chuyển đến nhà tù này. Những đứa trẻ này đã được IS huấn luyện cho các cuộc tấn công liều chết và các hoạt động quân sự khác. Giờ đây, IS nắm quyền kiểm soát khu vực này và chúng tôi không thể tấn công hay đánh bom”.

Giới chức của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn dắt cho biết đã có nhiều tù nhân vị thành niên thiệt mạng và bị thương. Tổ chức Save the Children, tổ chức hỗ trợ những đứa trẻ này suốt 3 năm qua, đã thúc giục giới chức nỗ lực đưa những các em hồi hương.

Cuộc bao vây và những cáo buộc lợi dụng trẻ em “lá chắn sống” đã làm sáng tỏ việc các chính phủ nước ngoài từ chối tiếp nhận công dân trở lại gần 3 năm sau khi IS mất toàn bộ lãnh thổ còn lại trên các sa mạc xa xôi ở phía đông của Syria.

“Những gì chúng tôi nghe được từ nhà tù Ghwayran là vô cùng đau buồn”, Sonia Khush, Giám đốc ứng phó của Tổ chức Save the Children tại Syria, cho biết. “Những báo cáo về tình trạng trẻ em bị giết hại hoặc bị thương rất bi thảm và gây phẫn nộ. Tất cả trẻ em nước ngoài phải được hồi hương để đoàn tụ cùng gia đình, không thể chậm trễ hơn nữa”.

Các chiến binh người Kurd đã công bố đoạn video ghi lại cảnh nhiều người bị bắt giữ đầu hàng bên ngoài nhà tù ở phía nam thành phố. SDF cho biết khoảng 300 tù nhân đã đầu hàng và tuyên bố rằng nhà tù đã bị bao vây hoàn toàn bởi 10.000 quân.

Theo 1 người phát ngôn của lực lượng này, 104 tù binh được IS giải thoát đã bị bắt lại, song không nêu rõ tổng số lượng tù binh trong nhà tù đã trốn ra ngoài. Các quan chức Mỹ và giới lãnh đạo người Kurd ước tính rằng chỉ có khoảng 20-30 tay súng IS đã trốn thoát, hầu hết được tin là đang ẩn náu tại nhà dân ở các vùng lân cận gần đó.

Hozan Ali, 37 tuổi, cư dân tại thành phố Hasakah, cho biết: “Vẫn còn tiếng súng. Chúng tôi có thể nghe thấy âm thanh đó cả ban ngày lẫn ban đêm và cả tiếng máy bay. Máy bay trực thăng đang bay qua khu vực này 24 giờ/ngày. Không ai có thể vào thành phố hoặc rời đi. Các tay súng IS vẫn còn ở đây, mặc quần áo phụ nữ, quấn khăn niqab. Điều này còn diễn ra lâu hơn chúng tôi nghĩ”.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IS huấn luyện 700 cậu bé làm "lá chắn sống"