Iraq công bố báo cáo sơ bộ về vụ ám sát nhằm vào Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi

30/11/2021 10:55

Ngày 29.11, Iraq đã công bố một báo cáo sơ bộ về cuộc điều tra vụ ám sát bất thành nhằm vào Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi đầu tháng này.

Chú thích ảnh
Một phương tiện bị hư hại sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào nhà riêng của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi ở thủ đô Baghdad, ngày 7.11.2021

Phát biểu với báo giới, Cố vấn An ninh quốc gia Iraq Qasim al-Araji cho biết một video ghi lại những hình ảnh liên quan cho thấy hai máy bay không người lái đã được triển khai thực hiện vụ mưu sát này, trong đó một máy bay đã ném bom xuống dinh thự của Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi, trong khi máy bay còn lại không hiển thị trong video vì bị kẹt trong quá trình di chuyển và vẫn còn ở xa so với mục tiêu mà nó nhắm tới.

Theo ông Qasim al-Araji, hai quả bom tự chế đã rơi trúng khuôn viên tư dinh của Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi, trong đó một quả phát nổ ở sân và quả còn lại rơi xuống mái nhà nhưng không nổ. Vị cố vấn này cho biết: “Mỗi quả bom cách nhau khoảng 5 mét. Hai quả bom này nhắm mục tiêu vào lối Thủ tướng al-Kadhimi đi khi ông ra khỏi dinh thự và nơi ông ngồi”.

Cơ quan chức năng Iraq cũng đã có thông tin về vị trí chính xác của các địa điểm cất và hạ cánh của hai máy bay không người lái trên. Hai đội rà phá bom mìn và chuyên gia pháp y đã được cử đến hiện trường, tuy nhiên "họ đã kích nổ quả bom trên mái nhà mà không lấy dấu vân tay", do đó "Ủy ban điều tra đã quyết định tạm giữ các thành viên của hai đội để thẩm vấn tại Bộ Nội vụ".

Cố vấn an ninh Al-Araji cũng nêu rõ "Ủy ban điều tra đang thực hiện nhiệm vụ của mình mà không chịu bất kỳ áp lực nào, đồng thời chưa buộc tội bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào vì cần có thêm thời gian". 

Trước đó, sáng sớm ngày 7.11, Thủ tướng al-Kadhimi đã thoát chết trong một âm mưu ám sát bằng máy bay không người lái có vũ trang nhằm vào dinh thự của ông tại Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad - nơi vốn được giám sát an ninh rất nghiêm ngặt do còn có nhiều trụ sở của cơ quan nhà nước và các đại sứ quán nước ngoài. Các cơ quan an ninh Iraq đã xác định được thủ phạm của vụ ám sát bất thành này và cam kết sẽ đưa đối tượng  ra xét xử. Vụ ám sát được thực hiện trong bối cảnh những người theo các đảng phái chính trị phản đối kết quả bầu cử tháng trước.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iraq công bố báo cáo sơ bộ về vụ ám sát nhằm vào Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi