Iran khẳng định đã thông báo cho IAEA về việc làm giàu urani

06/02/2023 08:35

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết nêu rõ Iran đã thông báo cho IAEA về việc làm giàu urani lên mức tinh khiết 60% tại cơ sở Fordow vào ngày 17.11.2022.

Iran khang dinh da thong bao cho IAEA ve viec lam giau urani hinh anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani trong cuộc họp báo ở Tehran. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Ngày 5.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết Tehran đã thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về quyết định bắt đầu làm giàu urani lên mức tinh khiết 60% tại nhà máy làm giàu nhiên liệu Fordow (FFEP) vào tháng 11.2022.

Quan chức ngoại giao Iran đưa ra tuyên bố trên nhằm đáp lại một tuyên bố chung của Mỹ, Anh, Pháp và Đức hôm 3/2 vừa qua, trong đó cáo buộc Iran Iran “không nhất quán trong việc đáp ứng các nghĩa vụ hạt nhân của nước này như được chỉ ra trong báo cáo gần đây của IAEA.”

Trong tuyên bố được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Iran, ông Kanaani nêu rõ Iran đã thông báo cho IAEA về việc làm giàu urani lên mức tinh khiết 60% tại cơ sở Fordow vào ngày 17.11.2022 và nội dung liên quan đến phương thức làm giàu urani đã được nộp cho cơ quan này.

Về cuộc thanh sát gần đây của IAEA đối với cơ sở Fordow vào tháng Một vừa qua, ông Kanaani khẳng định không có biện pháp mới hay trái ngược nào được thực hiện tại cơ sở này so với nội dung đã thông báo hồi tháng 11 năm ngoái.

IAEA ngày 3.2 đã chỉ trích Iran vì không công khai thực hiện điều chỉnh đối với liên kết giữa hai cụm máy tiên tiến làm giàu urani lên mức tinh khiết 60%, được cho là cao gấp 16 lần ngưỡng cho phép và rất gần cấp độ vũ khí hạt nhân, ở nhà máy Fordow.

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi cho rằng tuyên bố của IAEA dựa trên một báo cáo “sai lầm” của một thanh sát viên.

Phía Iran cho biết nước này tăng gấp đôi khả năng làm giàu urani thông qua các hệ thống máy ly tâm mới và các nhà máy điện hạt nhân đang mang lợi ích kinh tế lớn cho Iran, giúp nước này giảm tiêu thụ năng lượng hóa thạch và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường.

Trước đó, ngày 3.2, các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức đã ra một tuyên bố chung nhất trí với báo cáo của IAEA, trong đó cho rằng Iran không nhất quán về việc đáp ứng các nghĩa vụ theo thỏa thuận Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân (NPT).

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran khẳng định đã thông báo cho IAEA về việc làm giàu urani