Indonesia điều thêm tàu chiến, máy bay ra biển vì tàu Trung Quốc đến gần

17/09/2021 14:01

Indonesia đã điều thêm 5 tàu chiến và máy bay tuần tra luân phiên giám sát vùng biển quanh quần đảo Natuna hôm 16.9. Hải quân Indonesia xác nhận các tàu Trung Quốc và Mỹ xuất hiện gần khu vực.

Indonesia điều thêm tàu chiến, máy bay ra biển vì tàu Trung Quốc đến gần - Ảnh 1.

Tàu chiến và máy bay chiến đấu của Indonesia tại vùng biển phía bắc đảo Natuna tháng 1.2020 - Ảnh: REUTERS

Tư lệnh Hạm đội I Indonesia, chuẩn đô đốc Arsyad Abdullah xác nhận 5 tàu chiến cùng máy bay tuần tra đã được triển khai thêm đến Natuna để bảo đảm an ninh cho khu vực.

Ông Arsyad cũng xác nhận thông tin các tàu hải quân Trung Quốc và Mỹ đã được phát hiện gần quần đảo Natuna trong thời gian gần đây.

Theo chuẩn đô đốc Arsyad, các tàu này "chưa gây ra xáo trộn nào" và hiện vẫn đang ở vùng biển quốc tế.

Tuy nhiên, Indonesia vẫn cảnh giác trước các động thái của tàu nước ngoài tại khu vực. Tướng Arsyad nhấn mạnh quân đội nước này sẽ "không khoan nhượng" trước các hành động xâm phạm biển Bắc Natuna - vùng biển do Indonesia đặt tên và đưa ra yêu sách hàng hải.

Trung Quốc không tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Natuna, nhưng yêu sách đường 9 đoạn vô lý của Bắc Kinh nằm chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Indonesia xác lập quanh Natuna.

Cũng trong ngày 16.9, người phát ngôn của Hạm đội I, trung tá Laode Muhammad đã trấn an ngư dân Indonesia. Đài CNN trích lời ông Laode cho biết do là vùng biển có tranh chấp nên tàu nước ngoài cũng xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt là tàu Trung Quốc.

Tuy nhiên, vị trung tá này khẳng định ngư dân quanh đảo Natuna "không cần sợ tàu Trung Quốc" vì hải quân Indonesia thường xuyên bảo đảm an ninh, an toàn cho họ.

Năm 2017, Indonesia đã đổi tên vùng biển phía bắc đảo Natuna là biển Bắc Natuna, như một phần trong nỗ lực chống lại các yêu sách của Trung Quốc.

Hồi tháng 1 năm ngoái, Indonesia đã điều động máy bay chiến đấu sau khi các tàu cá Trung Quốc được tàu hải cảnh hộ tống ào ạt tiến vào khu vực.

Các động thái điều thêm tàu đến Natuna lần này diễn ra sau khi ngư dân Indonesia lo lắng vì chạm mặt một nhóm tàu chiến Trung Quốc hôm 13.9. Một hiệp hội ngư dân địa phương kế đó kêu gọi quân đội Indonesia hành động để bảo vệ họ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Indonesia điều thêm tàu chiến, máy bay ra biển vì tàu Trung Quốc đến gần