"Hơn 346.000 tỷ đồng, chúng ta thu được kết quả gì?"

07/01/2022 09:52

Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình có gói chính sách hỗ trợ để phục hồi và phát triển kinh tế, song cần tính toán hiệu quả đầu ra và kiểm soát chặt để không chảy vào những lĩnh vực nóng.

Hơn 346.000 tỉ đồng, chúng ta thu được kết quả gì? - Ảnh 1.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cho rằng không chấp nhận bội chi, đi vay để sử dụng cho những việc chưa cấp bách - Ảnh: Quochoi.vn

Sáng 7.1, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự thảo nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Nêu quan điểm đề án cần cụ thể hóa, ràng buộc trách nhiệm nhiều hơn, đại biểu đoàn Hà Nội - bà Vũ Thị Lưu Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng cần chú trọng đến hiệu quả, cam kết sản phẩm đầu ra. 

"Với hơn 346.000 tỷ đồng, chúng ta sẽ thu được kết quả gì?", bà đặt câu hỏi.

Không chấp nhận bội chi, đi vay để sử dụng việc chưa cấp bách

Cũng bởi nguyên tắc trong phân bổ ngân sách là bảo đảm nguồn lực, hiệu quả, kết quả đầu ra, đại biểu Mai đề nghị đề án phải quy định rõ được kết quả nguồn lực đầu vào, hiệu quả đầu ra. Trong khi đó, nội dung này chưa được cụ thể hóa trong đề án, nên nếu không có cam kết cụ thể, thì khó có thước đo chính xác đánh giá kết quả.

Về tiêu chí đầu tư nguồn lực, bà nhắc tới một nguyên tắc quan trọng là nguồn lực phân bổ phải trên nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện ràng buộc. Lần này sẽ phân bổ trên 346.000 tỷ cho các mục tiêu khác nhau, có những mục tiêu phân bổ trực tiếp, gián tiếp như thuế, hỗ trợ lãi suất…

Theo bà, dù trực tiếp hay gián tiếp thì cũng cần nguyên tắc, tiêu chí cụ thể tương ứng với từng gói chính sách. Do đó, bà Mai đề nghị bổ sung vào dự thảo nghị quyết những tiêu chí, nguyên tắc cụ thể về đầu tư nguồn lực.

Đối với danh mục dự án, đại biểu Mai không đồng tình khi phải "bao quát mọi lĩnh vực", mà chỉ nên tập trung vào những ngành nghề bị tác động nhiều nhất bởi dịch bệnh và những ngành nghề có ý nghĩa tăng trưởng quan trọng. 

"Chúng ta không chấp nhận bội chi, chấp nhận đi vay để đầu tư cho những mục tiêu chưa thực sự cấp bách", bà Mai nhấn mạnh.

Kiểm soát tiền hỗ trợ để không chảy vào lĩnh vực nóng

Tiếp tục nhấn mạnh quan điểm chấp nhận rủi ro nhưng cần những bước đi vững chắc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị cần bổ sung các nội dung trên vào dự thảo và nhấn mạnh gói hỗ trợ không nên chịu tác động của bất kỳ xu thế quốc tế nào, cũng như không chịu áp lực bởi mục tiêu tăng trưởng, thành tích, mà vấn đề cốt lõi cần đạt được là yếu tố thực chất và hiệu quả.

Cùng quan điểm, đại biểu Mai Văn Hải - đoàn Thanh Hóa đề nghị làm rõ huy động trong nước là bao nhiêu, vay nước ngoài là bao nhiêu. Theo ông, vay trong nước nên là chính, do vay nước ngoài với những điều kiện ràng buộc không hề dễ dàng.

Mặc dù đề nghị nên triển khai theo hướng thông thoáng song đại biểu Hải cũng lưu ý việc kiểm soát chặt dòng tiền. Bởi vay tiền nhưng không dùng để sản xuất mà đem đi đầu tư tài chính, bất động sản là "rất nguy hiểm".

Đại biểu Phạm Văn Hòa - đoàn Đồng Tháp đồng tình với miễn giảm thuế là phù hợp, nhưng cần có quy định cụ thể áp dụng đối tượng, doanh nghiệp nào, hay tất cả doanh nghiệp nào, có FDI hay không? Theo đó, ông đề nghị cần tập trung doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh…

Đồng thời, đại biểu cũng đề nghị cần có chính sách hỗ trợ y tế, chính sách bảo đảm an sinh xã hội, vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội. Việc hỗ trợ đối tượng người lao động cần cụ thể, rõ ràng để tránh chính sách hỗ trợ không đúng đối tượng.

Với việc hỗ trợ lãi suất, cần tập trung ngành nghề có sức lan tỏa cao, lao động nhiều, cải tạo xây dựng nhà chung cư cũ nhưng quy định rõ điều kiện, đối tượng, tránh trục lợi chính sách, thủ tục rườm rà.

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
"Hơn 346.000 tỷ đồng, chúng ta thu được kết quả gì?"