Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam kêu gọi Trung Quốc rút tàu khỏi EEZ của Việt Nam

12/09/2019 17:22

Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động vi phạm luật pháp quốc tế tại Biển Đông và rút tàu khỏi EEZ của Việt Nam.


Tàu Cảnh sát biển 8001 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3) làm nhiệm vụ tại khu vực nhà giàn DK1/15 thuộc cụm Phúc Nguyên

Trước những hành động gần đây của Trung Quốc tại Biển Đông, đặc biệt là việc tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam (VESAMO) đã ra tuyên bố yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, trong đó có việc rút ngay tàu Hải Dương 8 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, kiềm chế các hoạt động gây phức tạp tình hình và làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, tập trung cho quá trình xây dựng lòng tin nhằm giữ gìn an ninh, hòa bình và ổn định tại Biển Đông nói riêng và khu vực nói chung.

VESAMO kêu gọi các bên liên quan giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế; tôn trọng, tuân thủ và thực thi đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hoàn tất và đi đến ký kết Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) mang tính ràng buộc pháp lý và dựa trên luật pháp quốc tế.

VESAMO nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết phải tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, đảm bảo tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông.   

VESAMO, ra đời năm 2002, có nhiều hoạt động thiết thực góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng như thúc đẩy, duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, trong đó có Biển Đông. Trong nhiều năm qua, VESAMO đã đồng chủ trì tổ chức nhiều hội thảo về Biển Đông nhằm kêu gọi một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở khu vực quan trọng này trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế.     


Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam kêu gọi Trung Quốc rút tàu khỏi EEZ của Việt Nam