Hạ viện Pháp thông qua việc áp dụng thẻ thông hành vaccine

17/01/2022 15:22

Hạ viện Pháp ngày 16.1 đã thông qua lần cuối cùng các biện pháp mới nhất của chính phủ nước này nhằm phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, trong đó có việc áp dụng thẻ thông hành vaccine.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Paris, Pháp

Biện pháp trên được thông qua tại Hạ viện Pháp với 215 phiếu ủng hộ và 58 phiếu chống. Theo đó, người dân Pháp phải xuất trình chứng nhận tiêm vaccine khi vào các địa điểm công cộng như nhà hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim và tàu đường dài. Hiện nay, những người chưa tiêm chủng vẫn có thể vào những địa điểm trên nếu có kết quả xét nghiệm âm tính. 

Pháp hiện đang trải qua làn sóng dịch bệnh thứ 5 với số ca nhiễm mới theo ngày thường xuyên ở mức cao, hơn 300.000 ca/ngày. Tuy nhiên, số ca bệnh nặng phải điều trị trong các phòng chăm sóc đặc biệt thấp hơn nhiều so với làn sóng dịch bệnh đầu tiên xảy ra từ tháng 3-4.2020. Bộ Y tế Pháp cho biết tính đến ngày 15.1, gần 78% dân số nước này đã tiêm đủ liều vaccine cơ bản. 

* Trong khi đó, Anh đang lên kế hoạch hủy bỏ quy định tự cách ly sau khi mắc COVID-19. Tờ Telegraph số ra ngày 16/1 đưa tin Thủ tướng Boris Johnson muốn hủy bỏ đạo luật khẩn cấp về phòng chống COVID-19 khi số ca nhiễm mới tại nước này tiếp tục giảm. Những hướng dẫn phòng ngừa dịch bệnh vẫn được duy trì, song người dân sẽ không bị phạt dù không tuân thủ. Dự kiến, kế hoạch này sẽ được áp dụng trong vài tuần tới.

Trước đó, Telegraph cũng đã đưa tin Thủ tướng Johnson dự định dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 theo Kế hoạch B được đưa ra tháng trước. 

Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết thời gian tự cách ly đối với người mắc COVID-19 ở vùng England sẽ giảm từ 7 ngày xuống 5 ngày nếu có 2 lần xét nghiệm âm tính.

* Ecuador ngày 16.1 đã đưa ra cảnh báo đỏ ở hầu hết các địa phương trên cả nước sau khi ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 tăng gấp 10 lần. Theo đó, cảnh báo đỏ được áp dụng tại 193 trong số 221 địa phương tại quốc gia Nam Mỹ này, trong đó có các thành phố đông dân như Quito và Guayaquil. Các trường học vẫn đóng cửa đến ngày 21.1 tới. 

Thứ trưởng Y tế Ecuador Jose Ruales cho biết số ca mắc mới theo ngày tại nước này tăng từ mức trung bình 4.000 ca trong tuần xung quanh dịp Giáng sinh 2021, lên trung bình hơn 42.000 ca trong tuần thứ 2 của tháng 1/2022, mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát tại Ecuador. Thứ trưởng Ruales cho rằng số ca nhiễm mới tăng vọt trong thời gian gần đây là do biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh trong khi người dân tập trung đông người vào các dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới. 

Đến nay, Ecuador đã ghi nhận tổng cộng 614.000 ca nhiễm, trong đó 34.200 ca tử vong vì COVID-19. Hồi tháng 12.2021, Ecuador ban hành quy định bắt buộc tiêm vaccine và bắt đầu triển khai tiêm chủng cho toàn bộ người dân từ 5 tuổi trở lên. Khoảng 81% người dân đủ điều kiện tiêm chủng tại Ecuador đã tiêm đủ liều cơ bản.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ viện Pháp thông qua việc áp dụng thẻ thông hành vaccine